พักไม่ได้แปลว่าแพ้! เสื้อแดงยื่น 5 ข้อ เรียกร้องให้เพื่อไทยถอนตัวร่วมรัฐบาล

ข่าวการเมือง Sunday May 28, 2023 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มคนเสื้อแดง แฟนคลับพรรคเพื่อไทย นำโดยนายนิยม นพรัตน์ นำกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางไปที่พรรคเพื่อไทย เพื่อข้อเรียกร้องให้ถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาล โดยมีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง และ น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทย ออกมารับหนังสือ

โดยกลุ่มคนเสื้อแดง แฟนคลับพรรคเพื่อไทย มีความเห็นว่าก่อนการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยถูกโจมตีด้วยข้อมูลเท็จ จากกลุ่มพรรคการเมือง และแฟนคลับบางพรรคอย่างต่อเนื่องมาจนถึงหลังการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงต้องการมาให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย เพื่อให้พรรคได้รับทราบว่ายังมีผู้สนับสนุนอีก 10 ล้านกว่าเสียง ที่ยังให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทยในการขับเคลื่อนงานทางการเมืองเพื่อประชาชนต่อไป

ขณะเดียวกัน ทางกลุ่มเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ มีกลุ่มคนบางกลุ่ม บางฝ่าย พยายามบิดเบือนข้อมูลโจมตีพรรคเพื่อไทย จนเกิดความขัดแย้งกันขึ้นภายในพรรคร่วมรัฐบาล ทางกลุ่มจึงมีความไม่สบายใจว่าในการร่วมรัฐบาลครั้งนี้ จะเดินหน้าต่อไปด้วยกันในบรรยากาศและความระแวงแคลงใจ ไร้ซึ่งการให้เกียรติกันในพรรคร่วม ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย

สำหรับข้อเสนอของกลุ่มคนเสื้อแดงแฟนคลับเพื่อไทย ประกอบด้วย 5 ดังนี้

1.ให้ทบทวนถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลในครั้งนี้

2.ให้เกียรติพรรคอันดับ 1 ได้รวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลตามมารยาททางการเมือง

3.ให้โหวตสนับสนุนแคนดิแดตนายกรัฐมนตรี ที่มาจากพรรคที่ได้อันดับ 1

4.ให้โหวตสนับสนุนกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชน

5.ถ้าพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ ให้พรรคเพื่อไทยใช้สิทธิในการเป็นพรรคอันดับ 2 รวบรวมเสียงข้างมาก เพื่อจัดตั้งรัฐบาล และนำนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน มาผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป หรือแล้วแต่พรรคจะใช้ดุลพินิจเป็นอย่างอื่น

ทั้งนี้ ทางกลุ่มได้ขอให้พรรคเพื่อไทยพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว แต่หากพรรคจะตัดสินใจอย่างใดก็ตาม ทางกลุ่มก็ขอน้อมรับการตัดสินใจ และยืนยันว่าจะเคียงข้างพรรคด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธาตลอดไป

ด้านนายอนุสรณ์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ขอขอบคุณข้อห่วงใยและข้อเสนอแนะ พรรคเพื่อไทย เป็นสถาบันทางการเมือง เป็นเสาหลักของประเทศ เรามีปรัชญามาตลอดว่าพรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชน และขอรับความห่วงใยนี้ ไปนำเสนอต่อผู้บริหารพรรคเพื่อไทยตามขั้นตอนต่อไป

"ขอรับเอากำลังใจและความห่วงใย และจะนำหนังสือนี้ เสนอต่อผู้บริหารพรรคตามขั้นตอนต่อไป ถือว่าเป็นการเปิดพื้นที่เสรี เป็นธรรม ใช้ดุลพินิจเจรจา เราไม่กังวลว่าทัวร์จะลงพรรค แต่กลัวทัวร์ที่ไม่มีคุณภาพ จึงขอให้มีคุณธรรม จริยธรรม โลกเสรีประชาธิปไตยต้องสามารถแสดงออกได้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ซึ่งการแสดงความเห็นควรสร้างสรรค์ ตรงไปตรงมา ไม่บิดเบือน ด้อยค่า หรือกล่าวหาใส่ร้ายพรรคเพื่อไทย หากมีการแสดงความคิดเห็นและมีกระบวนการบิดเบือน ดิสเครดิตให้พรรคเพื่อไทยเสียหาย เราขอสงวนสิทธิฟ้องร้องเพื่อปกป้องสิทธิ" นายอนุสรณ์ กล่าว

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยมายื่น 5 ข้อเรียกร้อง ขอให้พรรคเพื่อไทยถอนตัวร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลว่า หลังรับหนังสือข้อเรียกร้องแล้ว พรรคจะต้องพิจารณาให้เหมาะสม โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการถอนตัวเข้าร่วมรัฐบาลว่ามีเหตุผลอะไรที่จะต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องนี้หรือไม่

พร้อมกันนี้ จะต้องมีคำตอบให้กับกลุ่มผู้เรียกร้องได้ว่า ในสถานการณ์ขณะนี้สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือ รัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย อาจจะมีความเห็นที่แตกต่างกันบ้างที่จะต้องปรับจูนเข้าหากัน เพื่อเป้าหมายใหญ่ ซึ่งทางพรรคก็รับฟังความเห็นของทุกฝ่าย โดยเฉพาะคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยก็จะต้องให้ความสำคัญ แต่ก็จะต้องมีการมาหารือกันภายในพรรคอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเสื้อแดงแฟนคลับพรรคเพื่อไทย กว่า 100 คน ที่เดินทางมายังพรรคเพื่อไทย บางคนได้ถือป้ายข้อความ เช่น "พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค" "ถอยเพื่อคนที่รัก พักไม่ได้แปลว่าแพ้" "เหลี่ยมทุกดอก บอกเพื่อนกัน" "เราไม่ชอบพวกหน้าไหว้ หลังหลอก" "เพื่อนกัน เขาไม่เอามีดจ่อหลังเพื่อน"

อย่างไรก็ดี ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.มักกะสัน มาดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มเสื้อแดง ที่เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องที่พรรคเพื่อไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ