"ประยุทธ์" บอกไม่รู้-ไม่เห็นดีลลับ ติง "ไม่สมควร" ตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

ข่าวการเมือง Tuesday May 30, 2023 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปฏิเสธไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับกระแสข่าวดีลลับการจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ เพราะยังต้องทำงานที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ได้ว่างงานอย่างที่หลายคนเข้าใจ

"ผมไม่รู้เรื่อง ไม่ได้ฟัง ไม่เปิดโซเซียล และไม่ได้ดูฟุตบอล จะดูทำไม เพราะผมมีงานจำนวนมาก ไม่มีเวลาว่างที่จะไปทำอะไรเท่าไหร่ ไม่ใช่ว่าไม่มีงานอย่างที่หลายคนบอกว่าวันนี้นายกฯ อยู่ทำเนียบ ไม่มีงาน"

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ไปดูแฟ้มบนโต๊ะทำงานที่มีจำนวนมาก ซึ่งส่วนราชการทำงานกันทุกหน่วย มีแฟ้มเอกสารส่งมา 50-60 แฟ้มทุกวัน จะมาบอกว่าไม่มีงานไม่มีราชการได้อย่างไร ไม่เข้าใจ การเป็นรัฐบาลมีการลงพื้นที่ออกไปเยี่ยมเยือนและติดตามความก้าวหน้า และเดินหน้างานเอกสารให้จบ ไม่เช่นนั้นจะไปไม่ได้ ทุกกระทรวงก็มีรายงานเสนอเข้ามาเพื่อพิจารณาจำนวนมาก ยกเว้นแต่การใช้จ่ายงบประมาณในโครงการใหม่นั้นทำไม่ได้ ตามกติกาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งจะทำอะไรก็ต้องขอความเห็นจาก กกต.โครงการเริ่มใหม่ไม่สามารถทำได้

กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พบกับนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ระหว่างไปดูฟุตบอลที่ประเทศอังกฤษนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ทราบแต่เพียงว่านายอนุทินได้ลาไป และไปประชุมเรื่องเกี่ยวกับสาธารณสุข ขณะที่การไปพักผ่อนถือเป็นเรื่องส่วนตัวและเป็นสิทธิ

พร้อมตอบคำถามที่ว่าอยากให้สถานการณ์ตอนนี้จบลงโดยเร็วหรือไม่ว่า คงต้องถามประชาชน ถ้ามาถามตนเองคงตอบไม่ได้ เพราะตนไม่ยุ่งเกี่ยวในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล เป็นการพูดคุยกันของพรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงพรรคก้าวไกลที่จัดตั้งทีมคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล (Transition Team) เพื่อรับงานต่อหรือขอดูข้อมูล ซึ่งจะประสานกับส่วนราชการว่า ไม่สมควร เพราะสถานการณ์ยังอยู่กับรัฐบาลปัจจุบัน ส่วนวันหน้าเป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ ซึ่งรัฐบาลก็จะมีการเตรียมข้อมูลส่งมอบไว้ด้วย โดยได้สั่งการทุกกระทรวงไว้แล้ว ซึ่งมีแผนงานโครงการต่างๆ ที่ดำเนินการไปแล้ว อะไรที่ยังค้างอยู่ให้รัฐบาลใหม่ได้รับทราบ จะได้ไม่มีปัญหากัน

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้รู้สึกว่าขณะนี้มีนายกรัฐมนตรีซ้อน และไม่ขอแสดงความเห็นกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ปฏิบัติตัวเหมือนเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะไม่ได้มองตรงนั้น และไม่อยากไปสร้างความขัดแย้งกับใคร กติกาประชาธิปไตยอะไรก็ว่ากันไป พร้อมปฏิเสธตอบถึงเรื่อง MOU ว่าจะทำได้หรือไม่

"ไม่ทราบ ก็แล้วแต่ ทำได้ ไม่ได้ ก็แล้วแต่ท่าน ท่านได้เป็นท่านก็ทำให้ได้ก็แล้วกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ในช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์ สื่อมวชนพยายามถามว่านายกรัฐมนตรียังไม่ได้เตรียมเก็บของย้ายออกจากทำเนียบ และจะจับมือกับ พล.อ.ประวิตร เพื่อต่อสู้ทางการเมืองหรือไม่ และเป็นห่วงสถานการณ์ในขณะนี้หรือไม่ โดยนายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบคำถาม และเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ