"พิธา"ยันคุยพรรคร่วมวันนี้ไร้เรื่อง ปธ.สภา เน้นขับเคลื่อนงานแก้ปัญหาประชาชน

ข่าวการเมือง Tuesday May 30, 2023 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวก่อนการประชุมของพรรคร่วมรัฐบาลที่มีการนัดพูดคุยแนวทางและแผนงานการทำงานร่วมกันหลังการลงนาม MOU ว่า วันนี้ตั้งใจมาประชุมเรื่องคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน ซึ่งมีปัญหาหลายเรื่อง ทั้งเรื่องภัยแล้ง น้ำท่วม ราคาพลังงาน เรือดำน้ำ รวมถึงการประชุมสหประชาชาติครั้งแรกในเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้ของรัฐบาลชุดใหม่

เมื่อการลงนาม MOU ไปแล้ว และมีเป้าหมายทำงานที่ชัดเจน การหารือวันนี้จึงอยากคุยกระบวนการทำงานไปเรื่อยๆ รวมถึงอาจมีการตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยเอาปัญหาประชาชนเป็นตัวตั้ง แต่ไม่ได้มีการแบ่งเป็นรายกระทรวงแต่อย่างใด และเมื่อมีการประชุมครม.นัดแรก จะได้มีเรียงลำดับความสำคัญวาระการประชุม

ทั้งนี้ นายพิธา ยืนยันว่า ในการประชุมวันนี้ไม่ได้มีการนำเรื่องประธานสภามาพูดคุย

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มองว่าไม่สมควรที่พรรคก้าวไกลจัดตั้งทีมคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล (Transition Team) เพื่อรับงานต่อหรือขอดูข้อมูล นายพิธา ยืนยันว่า ไม่มีการละลาบละล้วงการทำงานของข้าราชการ แต่เป็นการทำงานของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน เพื่อพูดคุยกับภาคเอกชน หรือหากข้าราชการต้องการพูดคุยกับพรรคการเมือง ก็เป็นสิทธิ์ของข้าราชการ แต่เราไม่เคยเข้าไปข้อมูล หรือขอดูงบประมาณ

ส่วนจะไปการเดินไปพูดคุยหน่วยงานราชการอีกหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า หน่วยงานราชการเชิญมาเองในฐานะพรรคการเมืองมากกว่า ซึ่งอาจมีความกังวลใจหลายเรื่องที่ค้างใน ครม.แล้วยังไม่ได้รับการผลักดัน แต่การพูดคุยแต่ละครั้งไม่ได้ไปสั่งข้าราชการแต่อย่างใด ซึ่งมีหลายๆหน่วยงานต้องการพูดคุยด้วย โดยจะพยายามทำให้ประชาชนมีความหวัง และให้ข้าราชการมีภาระน้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ