ทนายความอดีต "พุทธอิสระ" ร้อง อสส.สกัด "พิธา-พรรคก้าวไกล" แตะ ม.112

ข่าวการเมือง Tuesday May 30, 2023 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความของอดีตพระพุทธอิสระ เข้ายื่นคำร้อง 8 แผ่น พร้อมด้วยเอกสารหลักฐานอีก 75 แผ่น ต่ออัยการสูงสุด (อสส.) ขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีคำวินิจฉัยสั่งการให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคฯ และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เลิกกระทำการใดๆ เพื่อยกเลิกหรือแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และให้เลิกการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณาและสื่อความหมายโดยวิธีอื่น เพื่อให้มีการยกเลิกหรือแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่กระทำอยู่ และเลิกการกระทำดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรค 2 ดังที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีแนวบรรทัดฐานไว้ในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 19/2564

รายงานข่าวจาก อสส. เปิดเผยว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อมีผู้ร้องเสนอเรื่องมายังอัยการสูงสุดเพื่อให้พิจารณาวินิจฉัยเบื้องต้นว่าควรที่จะนำเรื่องหรือส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากนั้นมีระยะเวลาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ 15 วันที่อัยการสูงสุดจะพิจารณา หากยังไม่แล้วเสร็จหรือผลการพิจารณายังไม่ปรากฏชัด ก็จะเป็นสิทธิของผู้ร้องที่จะนำเสนอเรื่องนี้โดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ เมื่อนำเสนอโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วจากนั้นก็จะอยู่ในขั้นตอนพิจารณาวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.66 นายธีรยุทธเคยยื่นเรื่องต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบพรรคก้าวไกลกรณีที่ได้ดำเนินการยกเลิกมาตรา 112 อย่างต่อเนื่อง และในช่วงหาเสียงมีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 เนื่องจากเข้าข่ายขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ