ญี่ปุ่นวิตกข่าวเกาหลีเหนือช่วยซีเรียพัฒนานิวเคลียร์ ชี้ละเมิดข้อตกลง 6 ฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Friday April 25, 2008 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความกังวล กรณีที่สหรัฐออกมาเปิดเผยว่าเกาหลีเหนือได้ช่วยซีเรียพัฒนาเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อย่างลับๆ ระบุหากความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นเรื่องจริงจะถือว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงในการประชุมนิวเคลียร์ 6 ฝ่ายที่มีเป้าหมายที่จะยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ของญี่ปุ่น เกรงว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ ถ้าเกาหลีเหนือและซีเรียมีความสัมพันธ์ในลักษณะดังกล่าวจริง โดยเรื่องนี้จะต้องได้รับการแก้ไขผ่านแนวการเจรจาในที่ประชุม 6 ฝ่าย
ทางด้านนายโนบูทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวย้ำถึงความจำเป็นในการนำประเด็นนี้มาพูดคุยในช่วงที่เกาหลีเหนือจะต้องเปิดเผยข้อมูลโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดบนพื้นฐานของข้อตกลงนิวเคลียร์ 6 ฝ่าย เราจะติดตามเรื่องนี้และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับประเทศที่เกี่ยวข้อง
นายมาชิมูระคาดว่า จะได้รับข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลของสหรัฐจากนายโทมัส ชิฟเฟอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่น
ทางด้านมาซาฮิโกะ โคมูระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกล่าวในการแถลงข่าวว่า หากเกาหลีเหนือละเมิดข้อตกลง 6 ฝ่ายจริงก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียใจมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ