เพื่อไทย ยันเก้าอี้ประธานสภาฯ จะไม่เป็นอุปสรรคขวางจัดตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday May 31, 2023 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์รูปภาพนายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ทางเฟซบุ๊กพร้อมระบุข้อความว่า "ท่านประธานที่เคารพ ต้นแบบประธานรัฐสภาที่ดี ประมุข 1 ใน 3 อำนาจอธิปไตย เลือกให้ดี หาใช่แค่ใครก็เป็นได้ งานการเมือง อย่าทำเล่นเด็กขายของ" ว่า เป็นความเห็นของ ส.ว.คนหนึ่ง แต่ตนขอไม่แสดงความเห็นเรื่องนี้ ซึ่งคณะเจรจาได้ข้อสรุปที่ดีมาก คือ การเจรจาตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องไม่เป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล

ดังนั้นการพูดถึงตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องตัดเรื่องเป็นโควตาของพรรคใดออกไป แต่เราจะต้องจับมือกันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด จะเป็นใครก็ได้ที่เป็นความเห็นร่วมกันของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย สำคัญที่สุด คือตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล

สำหรับพรรค พท.ยังไม่มีการวางตัวใครไว้รับตำแหน่งดังกล่าว เพียงแต่เสนอในหลักการ ส่วนตัวบุคคลนั้น ยังไม่มีการพูดถึงและเป็นเรื่องภายใน ซึ่งในมุมที่ได้พูดคุยกันนั้น จะต้องเหมาะสมและสามารถคุยกันได้กับทุกฝ่าย ไม่ใช่แค่เฉพาะพรรคเพื่อไทย หรือพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เท่านั้น

"เรื่องนี้จะมีความชัดเจน ทันกรอบการประชุมเพื่อเลือกประธานสภาฯ ช้าที่สุดคือวันที่ กกต.ประกาศรับรอง ส.ส. จะไม่ถึงนาทีสุดท้าย เราจะพูดคุยกันไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างความมั่นใจ อะไรที่สามารถเป็นความเห็นร่วมกันได้ ก็จะมาแถลงให้กับประชาชนทราบ" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แนวความคิดในการเลือกประธานสภาฯ ของพรรคเพื่อไทย น่าจะตรงกันกับพรรคก้าวไกล คือจะไม่ให้ความคิดแตกต่างในเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ มาเป็นอุปสรรคปัญหาต่อการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่ง นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้แถลงไปในทิศทางนี้เช่นกัน คือ ถ้าพรรคไหนไม่ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ขึ้นมา หรือไม่ได้ตามต้องการแล้วก็จะไม่ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเดินต่อไม่ได้ พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าจะไม่มีภาพแบบนี้เกิดขึ้น

เมื่อหลักการเป็นเช่นนี้ ก็แสดงว่าแม้ว่าจะมีเรื่องที่มีความคิดแตกต่างกัน พรรคร่วมก็จะต้องหารือและหาทางออกร่วมกันให้ได้ โดยไม่เอามาเป็นอุปสรรคหรือเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาล และยังหมายความว่า จะไม่มีภาพของการที่ 2 พรรค (เพื่อไทย-ก้าวไกล) เสนอชื่อผู้ที่จะเป็นประธานสภาฯ ไปโหวตแข่งกันในสภาฯ ดังนั้นทั้ง 313 เสียง ต้องเสนอชื่อผู้ที่จะไปโหวตเป็นประธานสภาฯ เพียงชื่อเดียวเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ