"ธนาธร-พิธา" การันตี "ศิริกัญญา" เหมาะนั่งเก้าอี้ รมว.คลัง

ข่าวการเมือง Wednesday May 31, 2023 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความลงเพจเฟซบุ๊ก โดยแสดงความมั่นใจต่อ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดท รมว.คลัง ของพรรคก้าวไกล หลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมจากหลายบุคคล ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา

นายธนาธร ระบุว่า 4 ปีที่ผ่านมา ได้เห็น "ศิริกัญญา" เติบโตทั้งด้านความรู้ และความมีวุฒิภาวะ การนั่งในกรรมธิการงบประมาณติดต่อกัน 4 ปี ทำให้ศิริกัญญาเห็นทุกมิติของทุกกระทรวง เป็นกรรมาธิการที่เข้าประชุมมากที่สุดคนหนึ่ง และลงรายละเอียดในทุกกระทรวงจนได้รับคำชมจากข้าราชการมากมาย ในฐานะผู้อำนวยการนโยบายของพรรค "ศิริกัญญา" อ่านกฎหมายทุกฉบับก่อนที่จะเข้าพิจารณาในสภา และเป็นคนอธิบายรายละเอียดให้คนอื่นในพรรคเข้าใจถึงสาระของกฎหมายแต่ละฉบับเสมอ

"จุดยืนทางเศรษฐกิจ และทางการเมืองที่แตกต่างหลากหลายในสังคม เป็นเรื่องธรรมชาติ คุณไหม อาจจะมีจุดยืนไม่ตรงกับบางท่าน ทำให้มีการออกมาวิจารณ์เธอ นั่นเป็นเรื่องที่ดีสำหรับสังคมประชาธิปไตย ที่ถกเถียง วิจารณ์ แลกเปลี่ยนกันได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเธอขาดความรู้ จากประสบการณ์ของผม ในการทำงานการเมืองมา 5 ปี ผมกล้ายืนยันว่าเธอรู้จริงแน่นอน" นายธนาธร กล่าว

นอกจากนี้ นายธนาธร ยังแสดงความมั่นใจต่อนโยบายต่างๆ ของพรรคก้าวไกล ว่ามีความครอบคลุมทั้งในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน และยกระดับงานด้านการคลังของรัฐ เช่น

  • หวยใบเสร็จ ข้างหน้าคือ ส่งเสริมให้คนซื้อของจากผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก ข้างหลังคือ การดึงผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบภาษี และเข้าถึงมาตรการช่วยเหลือต่างๆ จากรัฐ
  • ระบบรถเมล์ไฟฟ้าดีทุกจังหวัด ข้างหน้าคือ การสร้างระบบขนส่งมวลที่ดีให้ประชาชน ข้างหลังคือ การสร้างงาน สร้างอุตสาหกรรมรถเมล์ไฟฟ้าที่คนไทยเป็นเจ้าของเทคโนโลยีเอง
  • การลดค่าไฟทันที 70 สตางค์ ข้างหน้าคือ การช่วยเหลือดูแลประชาชน ข้างหลังคือ การเปลี่ยนวิธีจัดสรรการใช้ก๊าซธรรมชาติให้เป็นธรรม และการลดการผูกขาดในระบบเศรษฐกิจ
  • การสร้างสวัสดิการ ข้างหน้าคือ การแก้ไขปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ ข้างหลังคือ การจัดทำงบประมาณใหม่ ลดงบประมาณที่ไม่จำเป็น และนำมาใช้เพื่อปลดปล่อยศักยภาพของผู้คน
  • การผลิตสมาร์ทมิเตอร์น้ำและไฟในประเทศ ข้างหน้าคือ การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาจัดการเมือง ข้างหลังคือ การสร้างอุตสาหกรรมแห่งอนาคตในประเทศไทยตั้งแต่วันนี้ วันหน้าเราจะได้มีงานทำ มีเทคโนโลยีของตัวเอง ไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ
"ระยะสั้น เราต้องการนโยบายรายประเด็น เพื่อแก้ปัญหาระยะยาว เพื่อพาเศรษฐกิจไทยไปข้างหน้า เราต้องปฏิรูปรัฐ มากกว่านโยบายรายตัว นโยบายของพรรคก้าวไกลในภาพรวม จึงทรงพลังมากกว่านโยบายรายประเด็นต่างๆ มาบวกกัน นี่คือนโยบายของพรรคก้าวไกล ที่ผสมกลมกลืนกันอย่างลงตัว ระหว่างระยะสั้น และระยะยาว ระหว่างความทะเยอทะยานในเป้าหมาย กับการตระหนักถึงความเป็นจริง นโยบายที่สมบูรณ์กว่าสมัยอนาคตใหม่ และมันเกิดจากความรู้ เจตจำนงแน่วแน่ และความเป็นผู้นำของศิริกัญญา ตันสกุล" นายธนาธร ระบุ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งรมว.คลัง ของน.ส.ศิริกัญญาว่า ตนมั่นใจในตัว น.ส.ศิริกัญญาเกินร้อย บางคนอาจจะมีโอกาสได้คุยกับ น.ส.ศิริกัญญาไม่นานมาก แต่ตนได้ทำงานด้วยกันมา 4 ปี เขาคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในช่วงนี้ พร้อมกับยืนยันได้เลยว่า ตำแหน่งรมว.คลังต้องเป็นของน.ส.ศิริกัญญาแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ