เพื่อไทย พับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ท เปิดทางนโยบายสวัสดิการ หลังงบฯ มีจำกัด

ข่าวการเมือง Thursday June 1, 2023 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ท 10,000 บาทว่า อาจต้องชะลอไว้ก่อน เพราะต้องใช้งบประมาณ 560,000 ล้านบาท ในขณะที่นโยบายพรรคแกนนำก็ใช้เงินเท่ากันในนโยบายรัฐสวัสดิการ ซึ่งต้องเป็นไปตามพรรคแกนนำเป็นหลัก

"เรายังเห็นถึงความจำเป็นในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะที่ประเทศอ่อนแอ แต่นโยบายดังกล่าวต้องใช้งบประมาณกว่า 5.6 แสนล้านบาท ขณะที่พรรคแกนหลักต้องใช้เงินในปริมาณที่ใกล้เคียงกันสำหรับนโยบายด้านสวัสดิการ เราจึงต้องพับโครงการนี้ไปก่อน"

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ นำโดย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองประธานกรรมการ นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ที่ปรึกษา นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษา นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ปรึกษา และกรรมการด้านเศรษฐกิจ เช่น นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ ​​กรรมการ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ​​กรรมการ ได้ระดมสมองถก 5 ประเด็นขับเคลื่อนประเทศ ก่อนประชุมกับพรรคร่วมรัฐบาล ได้แก่

1. การส่งออก พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับการหาตลาดใหม่ โดยเน้นที่ตลาดกลุ่มตะวันออกกลาง รวมทั้งการสร้างสินค้าและบริการ ให้ตรงกับความต้องการของตลาด ดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ เพื่อส่งเสริมรายได้จากการส่งออก ช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศในระยะสั้น

2. การส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ (Foreign direct invesment : FDI) ต้องดำเนินการด้วยความยืดหยุ่นสูง และมีความเฉพาะในตัว ด้วยมาตรการที่ตอบโจทย์ ตรงกับความต้องการของนักลงทุนรายอุตสาหกรรม และนักลงทุนรายประเทศ

3. ภาระหนี้สิน SME ซึ่งมีหนี้เสีย (NPL) สูงขึ้นคิดเป็น 20% โดย SME จำนวน 1 ใน 5 กำลังประสบปัญหาหนี้ ซึ่งกระทบต่อความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในอนาคต พรรคเพื่อไทยมีความกังวลในเรื่องนี้ ดังนั้นนวัตกรรมทางการเงินจะเข้ามาตอบโจทย์และแก้ปัญหาเหล่านี้ รวมถึงการใช้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ดูแลหนี้จากสถาบันการเงิน เพื่อให้ SME เข้าถึงสินเชื่อได้

4. สังคมสูงวัย ซึ่งทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย มองใน 2 มิติ คือ เป็นทั้งปัญหาและโอกาส โดยในส่วนของปัญหา คือ แรงงานลดลงและผู้สูงอายุมากขึ้น ทำให้รายได้ลดลง รายจ่ายมากขึ้น หากเป็นเช่นนี้ต่อไป หมายความว่ากำลังเดินไปสู่ทางตัน แก้ไขได้ใน 2 มิติคือ ต้องเพิ่มจำนวนแรงงาน และอัตราการเกิด และการเพิ่มผลิตภาพแรงงานให้สูงขึ้นและเก่งขึ้น ในส่วนของโอกาส คือ กำลังซื้อของกลุ่มผู้สูงอายุ ต้องคิดค้นการสร้างรายได้จากกำลังซื้อของคนกลุ่มนี้ เช่น ศูนย์กลางทางการแพทย์ ศูนย์กลางอาหารออร์แกนิค ศูนย์กลางการท่องเที่ยวและพำนักระยะยาว เป็นต้น

5. ระบบภาษีที่เหมาะสม สำหรับประเทศไทยต้องไม่กระทบต่อภาคการลงทุน และการดำเนินธุรกิจ โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจหดตัวหรือชะลอในระยะยาว

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ประเด็นต่างๆ ที่กล่าวมานี้ จะนำไปหารือกับแกนนำพรรคร่วม และพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหาจุดลงตัวสำหรับประชาชนทุกคน โดยในการประชุมร่วมกับคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านในสัปดาห์หน้า

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จ้องจะรีดภาษีมากกว่าการหารายได้เข้าประเทศนั้น นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ขอก้าวล่วงในมิติของนโยบายพรรคการเมืองอื่น เพราะทุกนโยบายมีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกัน ซึ่งนโยบายของพรรคเพื่อไทย ต้องการทำให้เศรษฐกิจเติบโตเท่าเทียม เศรษฐกิจโตสูง และโตเท่าเทียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ