"ศรีสุวรรณ" ยื่นหลักฐานเพิ่มกกต. มัด "พิธา" ถือหุ้น ITV

ข่าวการเมือง Friday June 2, 2023 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) ได้เดินทางไปยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติมให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับการถือครองหุ้น บมจ.ไอทีวี (itv) ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จำนวน 42,000 หุ้น เพื่อเป็นการตอกย้ำข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98(3) หรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กกต.ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบวินิจฉัยก็ได้ ปล่อยให้คนบางพวกอกแตกตายไปก่อนก็ยังได้ แต่ควรจะพิจารณารวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งพยานบุคคล พยานเอกสาร พยานผู้เชี่ยวชาญ ฯลฯ ให้รอบด้านรัดกุมก่อนที่จะวินิจฉัย และถ้าจำต้องรับรองความเป็น ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ไปก่อนก็ยังได้ แต่เมื่อถึงเวลาที่จะต้องวินิจฉัยก็ต้องนำเรื่องของสมาชิกภาพในความเป็น ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) ส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยในขั้นสุดท้ายต่อไปด้วย

ทั้งนี้สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย ได้รายงานสอดคล้องต้องกันว่า นายพิธา แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล เป็นผู้ถือหุ้น itv จำนวน ดังกล่าวน่าจะขาดคุณสมบัติผู้รับสมัครเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) เนื่องจากเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังมีการประชุมผู้ถือหุ้นและยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรว่ายังดำเนินกิจการอยู่ตามวัตถุประสงค์ มีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ จะอ้างว่าหยุดประกอบกิจการไปแล้วมิได้

"สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงรวบรวมพยานหลักฐานทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายมามอบให้ กกต.ให้แน่นหนามากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาวินิจฉัยอย่างรอบคอบ เพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิธาว่าขาดคุณสมบัติการเป็นผู้รับสมัครเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) ประกอบมาตรา 42(3) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือไม่อย่างไร" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ