ว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล ร้อง ก.ต.สอบวินัยผู้พิพากษาเร่งรัดคดี ม.112 หวั่นสกัดเข้าสภา

ข่าวการเมือง Friday June 2, 2023 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ว่าที่ ส.ส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรค และนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล แกนนำพรรค ร่วมกันยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เพื่อให้ตรวจสอบวินัยผู้พิพากษาศาลอาญาที่เร่งรัดคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่ น.ส.ชลธิชา ตกเป็นจำเลย

น.ส.ชลธิชา ระบุว่า ศาลมีคำสั่งเลื่อนนัดสืบพยานให้เร็วขึ้นจนไม่มีทนายความจำเลยร่วมว่าความอยู่ในการพิจารณาคดี ดังนั้น วานนี้จึงต้องเดินทางมาศาลคนเดียวเพื่อยื่นขอเลื่อนนัดสืบพยานเนื่องจากไม่สะดวก แต่ผู้พิพากษาในคดีไม่อนุญาต จึงใช้สิทธิขอพบผู้บริหารศาลตามสิทธิของบุคคลทั่วไป แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับอนุญาต จึงขอใช้สิทธิเปลี่ยนองค์คณะผู้พิพากษา เนื่องจากรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

ต่อมาวันนี้จึงได้เข้ายื่นหนังสือถึง ก.ต. ซึ่งไม่ใช่แค่คดีมาตรา 112 ของตนเองคนเดียวที่ถูกให้เลื่อนเร็วขึ้น แต่ยังมีอีก 4-5 คนที่ไม่มีทนายเช่นกัน อย่างคดีของนายปิยรัตน์ จงเทพ ว่าที่ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกลถูกเลื่อนคดีให้เร็วขึ้น แต่ต่อมาศาลอนุญาตให้เลื่อนออกไปได้ มีเพียงคดีของตนเท่านั้นที่ศาลยืนยันว่าไม่สามารถให้เลื่อนนัดสืบพยาน และยอมรับว่ามีหลายคนแสดงความกังวลว่าเหตุการณ์นี้เป็นหนึ่งในขั้นตอนขัดขวางการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ