ก้าวไกล งง! กกต. เรียกสอบภาพการ์ตูน "ค้อนเคียว" เป็นปฏิปักษ์การปกครอง

ข่าวการเมือง Wednesday June 7, 2023 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก้าวไกล งง! กกต. เรียกสอบภาพการ์ตูน

พรรคก้าวไกล ระบุว่า ตามที่พรรคก้าวไกลได้โพสต์ข้อความและรูปภาพทาง Facebook Fanpage เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566 ในหัวข้อ เตรียมพบกับซีรีส์ ชุด ปาร์ตี้ลิสต์ก้าวไกล เป็นภาพการ์ตูนแนะนำเครือข่ายแรงงาน โดยในรูปมีทั้งจักรเย็บผ้า ยางรถยนต์ เครื่องจักร มีทั้งประแจ มีทั้งไขควง ค้อน และเคียว

ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งเอกสารด่วนที่สุด ถึงหัวหน้าพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2566 โดยใจความส่วนหนึ่งว่า...

"ด้วยคณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ของนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ดำเนินการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน กรณีมีผู้กล่าวหาว่า พรรคก้าวไกล กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92(2) และยินยอมให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรค "เพื่อไทย" กระทำการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำพรรค "เพื่อไทย" อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 และขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคก้าวไกล ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92

ก้าวไกล งง! กกต. เรียกสอบภาพการ์ตูน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ประกอบข้อ 7 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ. 2566 คณะกรรมการรวมรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง จึงขอทราบข้อเท็จจริงพร้อมพยานหลักฐานเพื่อใช้ประกอบการพิจารณา ดังนี้

ขอทราบว่าตามที่พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพทาง Facebook Fanpage เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566 ในหัวข้อ เตรียมพบกับซีรีส์ชุด ปาร์ตี้ลิสต์ก้าวไกล นั้น โพสต์ดังกล่าวมีความหมายว่าอย่างไร และตัวละครตามที่ปรากฏในภาพตามโพสต์หมายถึงผู้ใด อย่างไร สื่อความหมายว่าอย่างไร และสัญลักษณ์ค้อนไขว้กับเคียวที่ปรากฏในภาพตามโพสต์นั้น สื่อความหมายว่าอย่างไร และเหตุใดจึงต้องใช้สัญลักษณ์ค้อนไขว้กับเคียวประกอบตัวละครในโพสต์ดังกล่าว"

พรรคก้าวไกล ได้ให้ความเห็นว่า ภาพดังกล่าว คือการ์ตูนแนะนำเครือข่ายแรงงาน ก็ต้องมีทั้งจักรเย็บผ้า มีทั้งยางรถยนต์ เครื่องจักร มีทั้งประแจ มีทั้งไขควง และแน่นอน มันต้องมี ค้อน และ เคียว! เพราะตั้งใจสื่อถึงเครื่องมือที่คนทำงานสร้างโลกนี้ขึ้นมา

นอกจากนี้ พรรคก้าวไกล ยังชี้ให้เห็นข้อผิดพลาดในเอกสารที่ กกต. ส่งมา ก็มีการเขียนผิดเขียนถูก ตั้งใจส่งถึง "พรรคก้าวไกล" แต่กลับพิมพ์ชื่อพรรคผิดเป็นเป็นชื่อ "พรรคเพื่อไทย"

"นี่แหละ คือนิติสงคราม คือการเอาคดีความต่างๆ มายัดทำให้พวกเราเสียสมาธิในการทำงาน ต้องเสียเวลาไปชี้แจง หาหลักฐานมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง ส่วนนักร้อง ก็ไม่ต้องทำอะไร แค่ไล่กล่าวหาคนนั้นคนนี้ไปเรื่อย" พรรคก้าวไกล ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ