"พี่ศรี" ชี้หาก "พิธา" โอนหุ้นหลังสมัคร ส.ส. ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday June 7, 2023 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงคำร้องให้ตรวจสอบการถือหุ้น บมจ. ไอทีวี (ITV) ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีที่ล่าสุด นายพิธา ได้ทำการโอนหุ้นดังกล่าวให้กับทายาทไปแล้ว และบอกว่ายังมีคุณสมบัติในการเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่นั้น นายศรีสุวรรณ มองว่าประเด็นปัญหา คือ นายพิธาโอนหุ้นเมื่อไร หากโอนหุ้นก่อนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ก็ไม่มีความผิด แต่ถ้าโอนหุ้นหลังการรับสมัครเลือกตั้ง ก็ถือว่าความผิดสำเร็จไปแล้ว ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คงมีหนังสือไปถามสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่านายพิธา ได้โอนหุ้นไปเมื่อไร

"ประเด็นปัญหาคือ คุณพิธา โอนหุ้นวันที่เท่าไร ถ้าโอนหุ้นก่อนสมัครรับเลือกตั้ง ก็เข้าข่ายไม่มีความผิด แต่ถ้าโอนหลังวันสมัครรับเลือกตั้ง เช่น มาโอนวันนี้ พรุ่งนี้ความผิดมันก็สำเร็จแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าเขาโอนหุ้นไปตั้งแต่เมื่อไร เราไม่รู้ ต้องไปดู" นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วินิจฉัยก่อน และคงไม่มีหลักฐานมายื่นเพิ่มเติม เพราะเห็นว่าหลักฐานของตนเอง และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ รวมถึงนายสนธิญา สวัสดี น่าจะเพียงพอแล้ว

ดังนั้น กกต. ไม่จำเป็นต้องเร่งพิจารณา ก็ให้ทำไปตามระเบียบของ กกต. และไม่น่าจะมีอะไรที่เป็นข้อกังวล เพราะหลักฐานทุกอย่างครบถ้วนหมดแล้ว แต่เนื่องจากว่าเป็นกรณีที่สนใจของประชาชน กกต. อาจจะต้องมีความละเอียดรอบคอบในการวินิจฉัยมากขึ้น

ส่วนกรณีที่ กกต. ขอให้พรรคก้าวไกลชี้แจงภาพประชาสัมพันธ์ที่มีการ์ตูนซีรีย์ปาร์ตี้ลิสต์ก้าวไกล ซึ่งปรากฏรูป "ค้อนเคียว" หลังมีผู้ร้องว่าอาจเข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครองนั้น นายศรีสุวรรณ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้ร้องต่อ กกต. แต่อาจเป็นเรื่องที่ กกต.เห็นเอง และหยิบยกขึ้นมาพิจารณาหาข้อเท็จจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ