ม็อบนปก.นับร้อยตั้งป้อมหน้าธรรมศาสตร์ค้าน"ยามเฝ้าแผ่นดิน"หวิดวางมวยตร.

ข่าวการเมือง Friday April 25, 2008 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.)ประมาณ 200-300 คน รวมกลุ่มชุมนุมอยู่ฝั่งตรงข้ามประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้านที่ติดกับพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เพื่อคัดค้านการจัดสัมมนา"ยามเฝ้าแผ่นดิน"ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในช่วงเย็นวันนี้ 
ท่ามกลางบรรยากาศเกือบร้อนระอุ หลังแกนนำกลุ่ม นปก.ตั้งเครื่องขยายเสียงปราศรัยโจมตีกลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่มที่เข้าร่วมงานสัมมนายามเฝ้าแผ่นดินด้วยถ้อยคำหยาบคาย โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาลนำรถบรรทุกติดเครื่องขยายเสียง 4 คัน จอดขวางหน้าประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยพร้อมเปิดเพลงปลุกใจหวังกลบเสียงกลุ่ม นปก.ไม่ให้เล็ดลอดไปกระตุ้นโทสะฝ่ายพันธมิตรฯ
สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้กลุ่ม นปก.ไม่พอใจปาไข่ไปยังรถขยายเสียงของตำรวจ โดยระบุว่าเป็นการกระทำที่ไม่เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน พร้อมขู่จะบุกเข้าไปเผากลุ่มพันธมิตรฯ ข้างใน จนสุดท้ายตำรวจต้องยอมปิดเครื่องขยายเสียงเพราะเกรงว่าสถานการณ์จะบานปลาย จึงทำให้กลุ่ม นปก.และผู้สนับสนุนเริ่มสงบลง
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงเหล็กมากั้นถึง 2 ชั้น ห่างกันประมาณ 1 เมตร เป็นแนวยาว เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมทางฝั่ง นปก.ลงมาเดินบนถนนและป้องกันการปะทะกันของทั้ง 2 ฝ่าย
ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ เชื่อว่า จะไม่มีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่าง 2 ฝ่ายและไม่มีเหตุการณ์ที่บานปลาย เพราะได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบให้ช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่แล้ว พร้อมกับสอดส่องบุคคลที่คาดว่าจะแฝงตัวเข้ามาสร้างความปั่นป่วนภายในงานสัมมนาวันนี้ด้วย
อย่างไรก็ดี เวลาประมาณ 19.00 น.แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ จะประชุมเพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนถึงแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไป ก่อนที่จะขึ้นเวทีในงานสัมมนายามเฝ้าแผ่นดินในช่วง 21.00 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ