ศูนย์ราชการฯ พร้อมรับมือ "ม็อบ 24 มิถุนา" จี้ กกต.เร่งรับรอง ส.ส.

ข่าวการเมือง Thursday June 8, 2023 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ราชการฯ พร้อมรับมือ

บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ (ธพส.) ซึ่งเป็นผู้บริหารและดุแลศูนย์ราชการฯ ได้ให้พนักงานนำแผงเหล็กมากั้นแนวบริเวณทางเข้าหน้าอาคารรัฐประศาสนภักดี ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หลังกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข พร้อมด้วยแนวร่วม จะเดินทางมายื่นหนังสือต่อ กกต. ให้เร่งประกาศรับรองผลการเลือกตั้งทันที และไม่รับคำร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตของพรรคก้าวไกล กรณีถือหุ้น บมจ.ไอทีวี (itv) ไว้พิจารณาวินิจฉัย

ศูนย์ราชการฯ พร้อมรับมือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในช่วงเช้ายังเป็นปกติ มีประชาชนมาติดต่อหน่วยงานราชการต่างๆ โดยยังต้องมีการแลกบัตรเข้า-ออกอาคารตามขั้นตอน แต่ในช่วงใกล้เที่ยงจะมีการนำกำลังเจ้าหน้าตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2) และ สน.ทุ่งสองห้อง ประมาณ 50 นาย เข้ามารักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม โดยจะประเมินสถานการณ์และผู้ชุมนุมอีกครั้ง เพื่อปรับแผนการรักษาความปลอดภัยตามแผนการรักษาความปลอดภัย

ขณะที่บริเวณสำนักงาน กกต. เจ้าหน้าที่ยังมาทำงานตามปกติ โดยบริเวณชั้น 2 ได้มีการเตรียมสถานที่รองรับการจัดงานครบรอบสถาปนานาครบรอบ 25 ปี ภายใต้แนวคิด "เส้นทางจัดการเลือกตั้งสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน" โดย กกต.ได้วางแผนยุทธศาสตร์สำนักงาน 25 ปี ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งที่เป็นที่ยอมรับระดับสากลในกระบวนการเลือกตั้งอย่างมืออาชีพในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และได้เปลี่ยนคำขวัญใหม่ว่า "กกต. สุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย" ซึ่งเป็นการแก้ไขใหม่ตามกฎหมายได้กำหนด

พ.ต.อ.ภัทรภณ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รักษาการผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุรพงศ์ ธรรมพิทักษ์ รอง ผบก.น.1 ร่วมกันปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจที่วันนี้มาปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ศูนย์ราชการอาคาร B เนื่องจากมีกลุ่ม 24 มิถุนาฯ นัดรวมตัวกันที่สำนักงาน กกต.

พ.ต.อ.สุรพงศ์ กล่าวว่า วันนี้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง จำนวน 30 นาย และกองร้อยน้ำหวาน ประมาณ 50 นาย ซึ่งเป็นการจัดกำลังมาดูแลความเรียบร้อยทั่วไปทั้งภายในและภายนอก เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาติดต่อราชการ

โดยเบื้องต้นได้มีการประสานกับกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว ทราบว่าเพียงต้องการมายื่นหนังสือตามปกติ ไม่ได้เป็นการชุมนุม หรือจะบุกเข้าไปภายในสำนักงานกกต. เพราะฉะนั้นไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ซึ่งมีรายงานว่า ตำรวจได้จัดเตรียมชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) รอไว้อีก 1 กองร้อย และยังมีตำรวจนอกเครื่องแบบกระจายกำลังอยู่โดยรอบ

สำหรับข้อเรียกร้องกลุ่ม 24 มิถุนาฯ ที่จะมายื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อขอให้รับรองผลการเลือกตั้งทันที เพราะงบประมาณจัดการเลือกตั้ง 14 พ.ค.66 ใช้ไปถึง 5,945 ล้านบาท สูงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ผ่านมาถึง 3 สัปดาห์แล้ว ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง ทำให้เปิดประชุมสภาฯ และเลือกนายกรัฐมนตรีล่าช้าออกไป ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงอยู่ในอำนาจต่อไป และจะมาเรียกร้อง กกต. ไม่ให้รับคำร้องตรวจสอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ถูกร้องประเด็นถือหุ้นสื่อ โดยให้คำนึงถึงปัญหาที่จะตามมาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ