กลุ่ม 24 มิถุนา จี้กกต.เร่งรับรอง ส.ส.ภายใน 20 มิ.ย. อย่าถ่วงเปิดสภาโหวตนายกฯ

ข่าวการเมือง Thursday June 8, 2023 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม 24 มิถุนา จี้กกต.เร่งรับรอง ส.ส.ภายใน 20 มิ.ย. อย่าถ่วงเปิดสภาโหวตนายกฯ

กลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียกร้องให้ กกต. รับรองผลการเลือกตั้ง ภายในวันที่ 20 มิ.ย.66 และไม่รับพิจารณาคำร้องการถือหุ้น ITV ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี

นายสมยศ กล่าวว่า ขณะนี้ใกล้จะครบ 1 เดือน หลังการเลือกตั้งแล้ว แต่ กกต.ยังไม่สามารถประกาศรับรอง ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ และจากที่ 8 พรรคการเมือง ซึ่งรวมเสียงข้างมากในสภาถึง 312 เสียง ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลโดยมีการเสนอให้นายพิธา เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลนั้น

กลุ่ม 24 มิถุนา จี้กกต.เร่งรับรอง ส.ส.ภายใน 20 มิ.ย. อย่าถ่วงเปิดสภาโหวตนายกฯ

แต่การที่ กกต.ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. 95% ทำให้กระบวนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่าช้า ไม่สามารถจัดการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้โดยเร็ว ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องรักษาการรัฐบาลอยู่ในอำนาจต่อไป เปิดโอกาสให้อำนาจนอกระบบประชาธิปไตย และผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญเข้าแทรกแซงกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ไม่ยอมให้นายพิธา และพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้นจากประชาชนจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ จนเป็นเหตุวิกฤตการเมืองในขณะนี้

นายสมยศ กล่าวว่า กกต. ควรเร่งพิจารณาเรื่องที่มีผู้ร้องเรียนกรณีนายพิธา ถือหุ้นสื่อไอทีวี เข้ามา อันอาจนำไปสู่การขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรี กระทั่งอาจไปถึงการยุบพรรคก้าวไกล หรือต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม โดยทางกลุ่มมองว่า กกต. ไม่ควรรับคำร้องเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา เพราะเป็นการใช้ข้อกำหนดรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และอาจจะนำไปสู่การออกมาชุมนุมประท้วงกันขนาดใหญ่ได้

"ถ้ากกต.รับเรื่องของนักร้องมาวินิจฉัย แสดงให้เห็นว่ากกต. มีความเชื่อมโยงกับคณะรัฐประหาร ตั้งแต่ปี 2557 เพราะมาจากการแต่งตั้งจากส.ว. ซึ่งส.ว.มาจากคณะรัฐประหาร ถือเป็นการกลั่นแกล้งไม่ให้นายพิธา ได้เป็นนายกรัฐมนตรี วันนี้เราไม่ได้เอาหลักฐานใดๆ มามอบให้กกต. เพราะสังคมรับรู้อยู่แล้วว่าไอทีวีไม่มีอยู่จริง นายพิธา ก็ไม่ได้ถือหุ้นตั้งแต่มีสื่อไอทีวี แต่เป็นการได้รับมรดก และวันนี้ได้โอนไปให้ทายาทเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการถือหุ้นเป็นหุ้นที่น้อยมาก ไม่สามารถสั่งการใดๆ ในไอทีวีได้ การร้องเรียน และการรับเรื่องเป็นไปในทิศทางที่มีเจตนาร้าย และเป็นการโค่นล้มประชาธิปไตย" นายสมยศ ระบุ

พร้อมกันนี้ ขอให้กกต.อย่าเตะถ่วงหรือหน่วงเหนี่ยวการรับรองผลการเลือกตั้ง ขอให้ประกาศการรับรองผลการเลือกตั้งทันทีให้ได้มากกว่า 95% หรือประกาศภายในวันที่ 20 มิ.ย. เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเดินหน้า เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรและประชุมรัฐสภาโหวตนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ในวันที่ 20 มิ.ย.66 กลุ่ม 24 มิถุนาฯ จะเดินทางมาที่ กกต.อีกครั้ง เพื่อสอบถามความคืบหน้าในการรับรองส.ส. ที่ควรมีการรับรองได้แล้วบางส่วน ส่วนพื้นที่ใดที่ต้องนับคะแนนใหม่ก็สามารถทำต่อไปได้ แต่ต้องการให้ กกต.ชี้แจงให้ชัดเจนว่าจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงคะแนนหรือไม่อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ