ภูมิใจไทย ยันไร้ดีลเจรจาต่อรอง แม้นับคะแนนใหม่ ยึดมารยาทให้พรรคอันดับ 1

ข่าวการเมือง Friday June 9, 2023 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งนับคะแนนใหม่ 47 หน่วยใน 16 จังหวัด จะส่งผลต่อคะแนนเลือกตั้งของพรรคภูมิใจไทยเพิ่มขึ้นหรือไม่ว่า ตนยังไม่ได้ตรวจสอบ พร้อมปฏิเสธไม่มีการเจรจาต่อรองทางการเมือง

"ไม่มีครับ ตอนนี้คุยเรื่องพวกนี้ไม่ได้หรอก เพราะเราต้องทำตามมารยาท ซึ่งผู้สื่อข่าวก็เห็นชัดเจนว่าพรรคภูมิใจไทยเคยพูดไว้ว่า หลังการเลือกตั้งแล้วพรรคที่ได้คะแนนสูงสุด จะต้องเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยมาที่สามไม่ใช่ที่สอง เราก็ต้องอยู่เฉยๆ" นายอนุทิน กล่าว

ส่วนแนวทางการลงมติเลือกประธานสภาฯ นั้นยังไม่ได้กำหนด ขณะนี้รอการรับรอง ส.ส.ก่อน ซึ่งเห็นว่าการทำงานของ กกต.ยังไม่ล่าช้าหากเทียบกับครั้งที่แล้ว และในรัฐธรรมนูญให้เวลา 45-60 วัน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในเวลา หากยังไม่ประกาศผลก็ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ เพราะอาจจะต้องมีการนับคะแนนใหม่หรือตรวจสอบคุณสมบัติอีก จึงยังไม่รู้ว่าพรรคใดจะได้อันดับหนึ่งและอันดับสอง

"เราไม่กังวลมาก เพราะคงไม่ตกมาถึงเบอร์สาม คงไม่ถูกตัดสิทธิ์จนพรรค 71 เสียง กลายเป็นพรรคอันดับหนึ่งก็เลยไม่กังวล ถ้าเราอยู่เป็นพรรคที่สองค่อยมานั่งคิด แต่ขณะนี้เรายังเป็นพรรคอันดับสามอยู่" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย จะไม่ทำอะไรให้มีปัญหาเลย เราไม่พยายามเคลื่อนไหว หรือว่ากล่าววิพากษ์วิจารณ์อะไรทั้งสิ้น เราเคารพกติกา ทำตามมารยาททางการเมืองที่ควรจะทำ

สำหรับการส่งต่อภารกิจให้กับรัฐบาลใหม่นั้น งานมีความต่อเนื่องอยู่แล้ว เรื่องที่เป็นนโยบายได้ถูกนำมาปฏิบัติเป็นผลสำเร็จหมดแล้ว และหลังยุบสภาไม่ได้ให้นโยบายอะไรใหม่นับตั้งแต่เป็นรัฐบาลรักษาการ ดังนั้นไม่มีปัญหาเรื่องความต่อเนื่องแน่นอน ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็น รมว.สาธารณสุข โดยงานส่วนใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุขเป็นงานประจำที่ปฏิบัติทุกวัน และยังไม่เคยเห็นประเพณีส่งมอบงานอะไร อะไรที่เป็นเรื่องผูกพันงบประมาณของรัฐบาลก็พยายามหลีกเลี่ยง ให้รัฐมนตรีคนใหม่ตัดสินใจ รวมถึงเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ขณะนี้ก็ไม่ได้ทำอะไรทั้งสิ้น

ส่วนที่มีโพลอยากได้ รมว.สาธารณสุขคนใหม่เป็นหมอ โดยมีชื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นใครก็ทำงานได้ ถ้าเข้าใจระบบงานบริหารทำได้หมด ซึ่งที่ผ่านมาประวัติ รมว.สาธารณสุข มีทั้งคนที่เป็นหมอและเป็นบุคคลทั่วไป ก็ทำงานมาไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนกรณีที่เกิดปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางแพทย์นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขไปดำเนินการแก้ไขแล้ว ซึ่งขณะที่ตนทำหน้าที่ รมว.สาธารณสุขก็ได้ทำไปหลายเรื่อง ทั้งเรื่องบรรจุข้าราชการ ค่าเวร ค่าเสี่ยงภัย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีบุคลากร 4-5 แสนคนก็ต้องดำเนินการตามลำดับ

นายอนุทิน ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศจะกลับเมืองไทยในเดือน ก.ค.นี้ เพราะส่วนตัวยังให้เคารพอยู่เสมอ แต่กรณีนี้เป็นเรื่องส่วนตัว เรื่องครอบครัว เราไม่ใช่คนในครอบครัว ก็ต้องเคารพการตัดสินใจของครอบครัว ซึ่งคนไทยทุกคนมีสิทธิ์ภายใต้กฎหมายทุกอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ