ม็อบให้กำลังใจ ส.ว. พร้อมแสดงจุดยืนค้านยกเลิก-แก้ไข ม. 112

ข่าวการเมือง Monday June 12, 2023 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประยูร จิตเพ็ชร ประธานคณะประชาชนคนรักในหลวง พร้อมมวลชนจากหลายจังหวัดกว่า 500 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา โดยมี พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นตัวแทนรับหนังสือ เนื่องจากทางคณะฯ เห็นว่าการยกเลิก หรือแก้ไขมาตรา 112 กลายเป็นส่วนหนึ่งของการเมืองกระแสหลัก และถือเป็นปัจจัยชี้ขาดว่าจะเลิกสนับสนุนคนและพรรคการเมืองเหล่านั้นอยู่หรือไม่ ซึ่งทางคณะณ มีจุดยืนที่ไม่ต้องการให้มีการยกเลิก หรือแก้ไข มาตรา 112 เพื่อปกป้องสถาบันหลักของชาติ และขอให้มาตรา 112 ยังคงดำรงอยู่ในกฎหมายต่อไป

ดังนั้น คณะประชาชนคนรักในหลวง ขอคัดค้านการแก้ไข หรือยกเลิก มาตรา 112 เพื่อปกป้องสถาบัน และต้องการให้มาตรา 112 ดำรงอยู่ต่อไป นอกจากนี้ ยังให้กำลังใจ ส.ว.ไม่ให้ถูกกดดันในการโหวตนายกรัฐมนตรี และไม่ให้โหวตพรรคการเมืองที่คิดล้มล้างสถาบัน

พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวหลังรับหนังสือว่า ต้องขอดูจากเนื้อหาสาระก่อนว่าเข้าเงื่อนไขอะไรบ้าง และจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป ส่วนที่มี ส.ว.บางส่วน มีจุดยืนในการตรวจเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ถือเป็นเรื่องส่วนตัว

"ทุกคนมีวุฒิภาวะ พอที่จะตัดสินใจอยู่บนผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นหลัก ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องผู้ที่จะได้เป็น ส.ส. เพราะยังไม่มีการรับรองจาก กกต. จึงยังเร็วเกินไปที่จะตอบในตอนนี้" พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าว

สำหรับคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีที่จะโหวตให้นั้น ต้องเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ เป็นคนเก่งและเป็นคนดี ทำงานเพื่อประเทศชาติ เพื่อผลประโยชน์ของชาติและประชาชน ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ส่วนจำนวน ส.ส.ที่พรรคแกนนำกำลังรวมเสียงอยู่ในขณะนี้ จะเป็นปัจจัยในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของฝั่ง ส.ส. เรามีหน้าที่พิจารณาตอนที่เสนอชื่อใครเป็นนายกฯ เท่านั้นเอง ซึ่งเป็นคนละขั้นตอนกัน

ส่วนข้อเรียกร้องให้ ส.ว.เคารพเสียงของประชาชน เพื่อให้เสียงพรรคอันดับ 1 ได้จัดตั้งรัฐบาลนั้น หลายคนอาจเข้าใจผิด เสียงส่วนใหญ่กับเสียงส่วนน้อย เสียงเป็นอย่างไร ก็เป็นขั้นตอนหลังการเลือกตั้ง แต่ตอนนี้ยังไม่มีเสียงส่วนใหญ่ เป็นเพียงการวางแผนจัดตั้งรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ และคนที่ได้รับการเลือกตั้งอันดับ 1 ไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่

พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคก้าวไกลเพื่อขอพูดคุย แต่ถ้าติดต่อมาก็พร้อมรับฟัง เพราะมีเพื่อนอยู่ทุกพรรค ไม่ใช่แค่พรรคใดพรรคหนึ่ง ตนรู้จักแกนนำหมดทุกพรรค

ส่วนปัญหาของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะมาเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจหรือไม่นั้น ตนยังไม่รู้ เพราะตัวเลขของ ส.ส.ยังไม่นิ่ง ดังนั้นตัดสินใจยังไม่ได้ แต่ตนขอเลือกคนเก่ง คนดี และทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ