รัฐบาลโยน กทม.ชี้ชัดภาระหนี้ BTS ก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday June 13, 2023 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลโยน กทม.ชี้ชัดภาระหนี้ BTS ก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาภาระหนี้ของรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ว่า ขณะนี้เรื่องยังอยู่ที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ยังไม่ได้ส่งมาให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

ส่วนที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า กทม. เคยทำหนังสือสอบถามประเด็นเรื่องหนี้ ไปที่ ครม. ผ่านกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า คืนกลับ กทม.ไปหมดแล้ว อาจจะต้องรับความเห็นจากครม. แต่ต้องให้กทม.ตัดสินใจก่อน

"ตอนนี้ยังไม่รู้ว่า กทม.ตัดสินใจอย่างไร และเมื่อตัดสินใจแล้ว ให้แจ้งมา ว่าจะเอาเงิน หรือจะเอาอย่างไร" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีคดีความระหว่างบริษัทไอทีวี และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้รับรายงานใดๆ ขึ้นมาจาก สปน.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการดำเนินการตามกฏหมาย ตามความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งทราบว่าทาง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ได้เข้าหารือกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งที่ผ่านมาในส่วนของรัฐบาลก็ดำเนินการตามกฏหมายทุกประการช่วง ภายใต้ในกรอบอำนาจของรัฐบาล

ส่วนการดำเนินการต่อไปขึ้นอยู่ผลหารือจะมีข้อสรุปอย่างไร โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้สิน เพราะทั้งหมดเป็นไปในกรอบอำนาจของผู้ว่าฯ กทม.ตามมติ ครม.ที่ผ่านมา และได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อดำเนินการไม่ได้ทาง กทม.ก็ต้องหาทางแก้ปัญหากันต่อไป

"เรื่องจะถึงรัฐบาลหรือไม่ก็ต้องดูกันอีกทีว่าจะไหวหรือไม่ไหว และเราควรจะทำได้แค่ไหนอย่างไร ซึ่งก็อยากแก้ไขปัญหาให้ได้ และดำเนินการตามนั้นมาตลอด แต่มันทำไม่ได้จริงๆ มีแนวทางทำอยู่แล้วที่ผ่านมา แต่ตอนหลังมีปัญหาพันกันหลายเรื่อง เราก็ไม่ได้ลงไปในความขัดแย้งตรงนั้น เราต้องการจะแก้ปัญหา แต่ปรากฎว่าแก้แบบเดิมๆ ไม่ได้ เป็นเรื่องกฎหมายข้อตกลง ความรับผิดชอบ ก็ต้องแก้กันไปตรงนั้น ก็สุดแล้ว แต่ต้องฟังกันอีกที" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ