"อรรถวิชช์" จวกรัฐปล่อยบริษัทน้ำมันโขกค่าการตลาดเกิน 2 บาท

ข่าวการเมือง Wednesday June 14, 2023 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) กล่าวว่า เมื่อวาน (13 มิ.ย.66) ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลขึ้นเป็น 3.30 บาทแล้ว รวมถึงค่าการตลาดน้ำมันทุกชนิด ก็ขึ้นไปกว่าลิตรละ 3 บาท ซึ่งขัดต่อมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 14 ก.พ.66 ที่กำหนดให้ค่าการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิง เฉลี่ยอยู่ที่ลิตรละ 2 บาท

"ผมอยากรู้ มันเกิดอะไรกับกระทรวงพลังงาน ท่านนิ่งเฉยต่อการทำหน้าที่ ปล่อยให้บริษัทน้ำมันขึ้นค่าการตลาดตามใจชอบ ขัดกับมติ กบง.ได้อย่างไร รวมถึง ปตท.ในฐานะบริษัทขายน้ำมันใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งกระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่อยู่ สามารถชี้นำค่าการตลาดให้เป็นไปตามมติ กบง.ได้ไม่ยาก" นายอรรถวิชช์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ลดลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ 69-70 ดอลลาร์/บาร์เรลแล้ว ฉะนั้นราคาน้ำมันปัจจุบัน สามารถลดลงได้ทันที จึงขอให้กระทรวงพลังงานรีบแก้ไขด่วน ตอนนี้ กบง.เองก็ยังประชุมได้ ทำงานได้ กบง.ทั้ง 12 คน มีข้าราชการฝ่ายการเมืองแค่คนเดียวคือ รมว.พลังงาน ส่วนอีก 11 คนที่เหลือ เป็นข้าราชการประจำทั้งหมด

รองหัวหน้าพรรค ชพก. กล่าวว่า เรื่องที่ตนเสนอนี้ ไม่ได้ขัดกับหน้าที่รัฐบาลรักษาการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 169(1) เรื่องกระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติงานหรือโครงการ หรือมีผลเป็นการสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป เพราะการกำหนดเพดานค่าการตลาดของบริษัทน้ำมัน เป็นงานปกติทั่วไปในการกำกับดูแลราคาน้ำมันอยู่แล้ว ไม่มีภาระการเงิน หรือประโยชน์ใดที่จะเสีย

"หากแก้ไขค่าการตลาดไม่ได้ ปัญหาจะหนักกว่าเดิม เพราะหลังจากวันที่ 20 ก.ค.66 จะสิ้นสุดมาตรการลดภาษีสรรพสามิตแล้ว ดีเซลอาจขึ้นกระชากถึงลิตรละ 5 บาท" นายอรรถวิชช์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ