"เศรษฐา" เผยต่างชาติกังวลสุญญากาศการเมืองไทยทำลงทุนชะงัก

ข่าวการเมือง Wednesday June 14, 2023 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นักลงทุนต่างชาติมีความกังวลต่อการเมืองไทยว่า วานนี้ (13 มิ.ย.) มีการจัดสัมมนาออนไลน์ของบริษัทหลักทรัพย์ โดยมีนักลงทุนเข้าร่วมนับร้อย ซึ่งได้มีการสอบถามถึงปัญหาบ้านเมือง โดยเฉพาะกรณีความไม่แน่นอนทางการเมือง ที่ขณะนี้ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ทำให้การลงทุนหยุดชะงัก

ซึ่งตนในฐานะที่ทำงานกับพรรคเพื่อไทย ได้แถลงถึงเจตจำนงชัดเจนว่า จุดยืนของพรรคเพื่อไทย ต้องการให้พรรคการเมืองที่ไปทำ MOU สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว และอยากให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯ ซึ่งน่าจะได้ช่วยผ่อนคลายปัญหาไปได้มาก

"สิ่งที่เขาห่วงใยมากที่สุด คือประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูง มีสิ่งดีๆ อยู่เยอะมาก แต่ความไม่แน่นอนของรัฐบาลรักษาการ ทำให้การลงทุนหยุดชะงัก เขาอยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว" นายเศรษฐา ระบุ

ส่วนกรณีที่ยังไม่มีความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล หลังผ่านการเลือกตั้งมา 1 เดือนแล้ว จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนในไทยอย่างไรนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้มีตัวแปรค่อนข้างมาก ทำให้เป็นความกังวลของนักลงทุน หากมีการตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว คงไม่มีแนวโน้มที่นักลงทุนจะย้ายฐานการผลิต แต่ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ด้วย เชื่อว่ารัฐบาลใหม่ก็น่าจะสนับสนุนการลงทุนในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม การเดินสายพบปะกับนักธุรกิจและภาคเอกชน ของนายพิธา ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในความมั่นใจว่ารัฐบาลใหม่พร้อมที่จะเข้ามาสานต่อเรื่องของการลงทุน และความตั้งใจของว่าที่นายกรัฐมนตรี ก็เป็นเจตจำนงที่ดีที่เข้าใจถึงภาพรวมของเศรษฐกิจไทย และความต้องการของ SME

"เชื่อว่าคณะทำงานคงจะนำไปเป็นข้อมูลประกอบในการเตรียมตัวจัดตั้งรัฐบาล ทำให้เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาล หรือเลือกนายกฯได้ น่าจะสามารถดึงดูดความสนใจให้มีการกลับมาลงทุนในประเทศไทยได้อีกครั้ง" นายเศรษฐา กล่าว

พร้อมแสดงความมั่นใจว่า พรรคร่วม 8 พรรค จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ แม้จะมีตัวแปรเข้ามา และทำให้เกิดความล่าช้าไปบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ