"เอกชัย หงส์กังวาน" ยื่น กกต.สอบยุบพปชร.-ภท.หลังพบใช้เอกสารเท็จร้องหุ้นสื่อ "พิธา"

ข่าวการเมือง Wednesday June 14, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้าข่ายใช้เอกสารเท็จกรณีรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น บมจ.ไอทีวี (ITV) เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่ามีการสอบถามว่าไอทีวีเป็นสื่อหรือไม่ แต่จากที่มีการเปิดเผยคลิปวิดีโอวันประชุมผู้ถือหุ้นนั้นไม่ตรงกับรายงานการประชุมจึงอาจจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.บริษัทมหาชน และการที่นายเรืองไกรนำรายงานการประชุมที่เป็นเท็จมาแจ้งกับ กกต.ก็อาจจะเข้าข่ายผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 143

ส่วนกรณีนายภานุวัฒน์ ขวัญยืน ที่ตั้งคำถามในที่ประชุมฯ นั้นก็ได้ทราบว่านายภานุวัฒน์มีสายสัมพันธ์กับนายนิกม์ แสงศิรินาวิน ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) แล้วอาจจะเป็นไปได้ว่า อยู่เบื้องหลังในการใช้รายงานการประชุมเท็จนี้ให้นายเรืองไกรนำมาให้ กกต.

โดยกรณีของนายเรืองไกรนั้นอาจจะมีความผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 143 ส่วนนายนิกม์ อาจจะเข้าข่ายใช้เอกสารเท็จ และนายภานุวัฒน์อาจจะเข้าข่ายนิติกรรมอำพรางซ่อนอำพรางว่าถือหุ้น แต่ตัวจริงอาจจะยังเป็นนายนิกม์ถืออยู่

ทั้งนี้ นายเรืองไกรเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. ส่วนนายนิกม์เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต ภท. เป็นไปได้ว่าทั้ง พปชร.และ ภท.อาจอยู่เบื้องหลังการที่จะใช้เอกสารเท็จในการร้องเรียนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกล จึงอยากให้ กกต.ตรวจสอบ ถ้ามีหลักฐานสาวถึง 2 พรรคนี้ก็อยากให้ส่งเรื่องนี้ยุบ 2 พรรคนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ