iLaw จี้ กกต.เร่งรับรอง ส.ส.เพื่อให้ประเทศเดินหน้า/ทะลุฟ้านัดรวมพลังกดดัน 16 มิ.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday June 14, 2023 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า กลุ่มโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) นำโดยนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์, น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำกลุ่มราษฎร และ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน พร้อมเครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง และกลุ่มทะลุฟ้า เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียกร้องให้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งโดยเร็ว

นายยิ่งชีพ กล่าวว่า วันนี้ครบรอบ 1 เดือนหลังจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ซึ่งเราได้ทราบผลแล้วว่าใครชนะในเขตไหน และคะแนนรวมออกมาเป็นอย่างไร แต่ยังไม่มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งถ้าไม่มีขั้นตอนนี้ก็ไม่สามารถเปิดประชุมสภา หรือเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อตั้งรัฐบาลใหม่ได้

"เราเข้าใจว่ากฎหมายให้เวลา กกต. 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้งในอดีต กกต.ไม่เคยใช้เวลานานขนาดนี้ เลือกตั้งปี 48 กกต.ใช้เวลา 16 วัน, ในปี 50 ใช้เวลา 29 วัน, ปี 54 ใช้เวลา 24 วัน มีในปี 2562 ที่มีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจึงใช้เวลา 45 วัน แต่ปีนี้กลับพบว่า กกต.ใช้เวลารับรองผลนานผิดปกติ จึงทำให้ประชาชนเกิดข้อสงสัยถึงกระบวนการการทำงานของ กกต." นายยิ่งชีพ กล่าว

ก่อนหน้านี้ตนเคยมาร้องเรียนแล้วครั้งหนึ่ง แต่ กกต.ให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องนับคะแนนใหม่ใน 47 หน่วย เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็นับเสร็จแล้ว จึงไม่มีเหตุผลใดอีกที่ กกต.จะยังไม่ประกาศรับรองผล

"กระแสของประชาชนชัดเจนว่าเขายินดีกับผลการเลือกตั้งเป็นอย่างมาก และเขาต้องการให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เราเลยมาสอบถามและส่งสัญญาณบอก กกต.เพราะไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้ง ถ้าวันนี้รับหนังสือแล้วรับรองผลเลยยิ่งดี อีก 15 วันเราก็จะได้ทราบว่าใครจะเป็นประธานสภาฯ จากนั้นก็จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีซึ่งคงไม่เกิน 5 วัน 7 วันหลังจากนั้น ดังนั้นยิ่งรับรองผลเร็วก็ได้รัฐบาลใหม่เร็ว รับรองผลการเลือกตั้งช้าก็ได้รัฐบาลช้า เราก็อยู่กับรัฐบาลรักษาการชุดเดิม งานและคนที่จะเข้ามาใหม่ก็ไม่ได้เริ่มทำนโยบาย ประเทศก็ไม่ได้เดินไปข้างหน้าเสียที" นายยิ่งชีพ กล่าว

ด้าน น.ส.ภัสราวลี กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นความหวังของประชาชน ผลของการเลือกตั้งประชาชนได้แสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนว่าต้องการเห็นรัฐบาลชุดใหม่ ยิ่ง กกต.รายงานผลช้าเท่าใด ยิ่งทำให้ประชาชนรู้สึกอึดอัดใจ รู้สึกไม่ดีต่อการทำงานของ กกต.มากขึ้นเท่านัน

"เราไม่ได้มากดดัน แต่ถ้าหากเกิดกระบวนการขัดขวางประชาธิปไตย คงไม่ใช่แค่พวกเราที่มาส่งเสียงแต่จะมีประชาชนอีกหลายล้านคนที่ออกมาร่วม" น.ส.ภัสราวลี กล่าว

ขณะที่นายจตุภัทร์ กล่าวว่า หาก กกต.ยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ให้ออกมาร่วมกันแสดงพลังที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครในวันศุกร์นี้ (16 มิ.ย.) เพื่อเรียกร้องให้ กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งและปกป้องไม่ให้มีกระบวนการขัดขวางรัฐบาลที่มาจากประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ