เอกชนห่วงเศรษฐกิจทรุด จี้กกต.เร่งปลดล็อคการเมือง/"ทนายอานนท์" ขู่ม็อบลงถนน หากยื้อ

ข่าวการเมือง Thursday June 15, 2023 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์ถึงการหารือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวแล้วพบว่ามีความเป็นห่วงเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่ชัดเจน โดยทุกฝ่ายไม่เข้าใจว่าการเลือกตั้งผ่านมาได้ 1 เดือนแล้วทำไมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงไม่รับรอง ส.ส.ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวออกไป โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่เหลืออยู่ในขณะนี้

"ทุกคนก็ไม่เข้าใจว่าผ่านมา 1 เดือนแล้ว ไม่ทราบว่า กกต.ทำอะไรกันอยู่ ประเทศควรจะเดินหน้า เศรษฐกิจเดินได้ รัฐบาลใหม่ได้เข้ามาทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งผมก็ไม่สามารถตอบภาคเอกชนได้ เรื่องนี้ต้องไปถาม กกต. ความล่าช้าที่เกิดขึ้นไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติเลย" นายสุพันธ์ กล่าว

นายสุพันธ์ กล่าวว่า จากการพูดคุยถึงสถานการณ์ทางการเมืองกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค ทำให้รู้ว่ามีกับดักทางการเมืองเป็นจำนวนมาก ทั้งเรื่องขั้นตอน, เรื่องการรับรอง, เรื่อง ส.ว., เรื่องกฎหมาย, เรื่องคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี โดยต้องทยอยถอดชนวนไปทีละเรื่องซึ่งต้องใช้เวลามาก ซึ่งเห็นว่าทุกคนพยายามจะเอาชนะในทางการเมืองจนไม่คำนึงถึงความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น โดย คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ได้สะท้อนเรื่องนี้ออกมาแล้ว และจะเห็นได้ว่าผู้ที่แพ้ไม่ได้ยอมรับผลการเลือกตั้ง ซึ่งส่งสัญญาณว่ามีความพยายามที่จะดึงให้เข้ามาสู่กับดัก

"ผมเชื่อว่าถ้าวันนี้พรรครัฐบาลชนะเลือกตั้ง ป่านนี้จัดตั้งรัฐบาล หารัฐมนตรีได้เรียบร้อยหมดแล้ว นายกรัฐมนตรีชัดเจน ประธานสภาชัดเจน แต่วันนี้ยังเบลออยู่เลย" นายสุพันธ์ กล่าว

ในการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองยังไม่ได้มองไปถึงการพลิกขั้วทางการเมือง แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ดังนั้นทุกฝ่ายควรเคารพเสียงของประชาชนที่ให้ฉันทามติมา ไม่เช่นนั้นอาจเกิดเหตุการณ์วุ่นวายได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ประเทศชาติเสียโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจ หากพลิกขั้วเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยก็จะไม่มีเสถียรภาพ ทำงานไม่ได้ และอยู่ได้ไม่นาน

"นักธุรกิจกลัวเรื่องเสถียรภาพของรัฐบาล จะเป็นข้างไหนก็ได้ เป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ได้ ขอให้ชนะชัดเจน นักธุรกิจจะไม่มีปัญหาเพราะรู้ว่าถ้าใครเป็นรัฐบาลจะมีนโยบายอย่างไร แต่ถ้าลงถนนเมื่อไหร่ก็จะกังวล ท่องเที่ยวไปก่อนเลย" นายสุพันธ์ กล่าว

นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีแนวโน้มจะแขวน ส.ส. 71 คน หลังมีเอกสารหลุดออกมาว่า หากจริงนี่เรื่องใหญ่ เพราะเปิดสภาฯ ไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องรักษาการยาว

ถ้าจะเลือกแนวทางยื้อหรือยึดอำนาจ คนสนับสนุนก้าวไกลในกทม.และปริมณฑลหลายล้าน ลงถนนเหมือนตอนตุลา 63

การเตรียมพร้อมที่จะสู้มันมาถึงแล้ว ทุกคนต้องพร้อม และเมื่อฝ่ายสังคมเก่าปฏิเสธเสียงประชาชน เราต้องพร้อมสู้ทุกรูปแบบ

แน่นอนว่าความห่วงใยในสถานการณ์อาจเกิดขึ้นได้ แต่เราต้องยืนยันในหลักการการชุมนุมโดยสันติ ว่าเป็นเสรีภาพที่ใครจะมาพรากไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ