"จุรินทร์" ยังไม่ฟันธงโหวตนายกฯ ชี้ขึ้นกับมติพรรค ปชป.

ข่าวการเมือง Tuesday June 20, 2023 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (21 มิ.ย.) พรรคประชาธิปัตย์ จะเรียกประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรค เพื่อเตรียมเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งจะกำหนดจัดประชุมในวันที่ 9 ก.ค.66 อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดเสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความสมัครใจ และขึ้นอยู่มติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และที่ประชุม ส.ส.ของพรรค

นายจุรินทร์ ปฏิเสธกระแสข่าวที่พรรคเสรีรวมไทยออกมาระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์จะยกมือโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายกรัฐมนตรีของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ซึ่งการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะต้องเป็นมติของพรรค และการพูดคุยในที่ประชุม ส.ส.พรรคก่อน

พร้อมระบุว่า หลักในการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์นั้น จะดูว่าเสียงข้างมากเสนอชื่อใคร และเมื่อถึงเวลา ที่ประชุมพรรคจะพิจารณาว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ และพรรคจะลงมติอย่างไร ตนคงไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้

ส่วนจะมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เพื่อกำหนดทิศทางในการโหวตให้เป็นแนวทางเดียวกันหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับตน ยังไม่มีการพูดคุยกับใคร ไม่ใช่ว่าคุยไม่เป็น แต่สถานการณ์ยังไม่จำเป็นต้องไปคุยหรือจับมือกับใครเพื่อจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้

"พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มอบหมายให้ใครเป็นตัวแทนไปจัดตั้งรัฐบาลกับใคร และเห็นว่าขณะนี้ 8 พรรคร่วม ต่างก็จับมือกันเหนียวแน่นและประกาศพร้อมจัดตั้งรัฐบาล มีเสียงถึง 312 เสียง ซึ่งถือว่าเกินกว่ากึ่งหนึ่งของเสียงในสภาผู้แทนราษฎร ถ้าจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็สามารถเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากได้อยู่แล้ว" นายจุรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ