นิติกรสภาฯ คาดกรอบเวลาเปิดประชุมสภาฯเลือกปธ.4 ก.ค.-ตั้งนายกฯ 15 ก.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday June 20, 2023 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรวัฒน์ เปรมนิธิวัฒน์ นิติกรชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยกรอบระยะเวลาดำเนินการสู่วันเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ดังนี้

*วันที่ 19 มิ.ย. 66 :

  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศผลการเลือกตั้ง โดยมีมติรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

*วันที่ 20-24 มิ.ย. 66 :

  • สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดให้มีการรับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

*วันที่ 20-25 มิ.ย. 66 :

  • สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดให้มีการรายงานตัวยื่นหนังสือรับรองของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ต่อสำนักงานฯ

ทั้งนี้ แม้พ้นกำหนดระยะเวลาวันที่ 25 มิ.ย. 66 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ก็สามารถมารายงานตัวต่อสำนักงานได้

*วันที่ 19 มิ.ย.-3 ก.ค. 66 :

  • เรียกประชุมรัฐสภา เพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก ภายใน 15 วันนับแต่วันประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอันเป็นการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งอาจเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกก่อนครบ 15 วันก็ได้ (รัฐธรรมนูญ มาตรา 121 วรรคหนึ่ง)

*วันที่ 4-12 ก.ค. 66 :

  • ให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกภายใน 10 วันนับแต่วันเปิดสมัยประชุมสามัญ (รัฐธรรมนูญมาตรา 121 วรรคสี่ ประกอบข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562 ข้อ 19)
  • ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทำการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง (ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562 ข้อ 5)

*วันที่ 4 ก.ค. 66 :

  • คาดว่าเป็นวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก เพื่อทำการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง (ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562 ข้อ 5 เทียบเคียงวันมาจากข้อมูลสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25)

*วันที่ 10 ก.ค. 66 :

  • ในกรณีมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา (เทียบเคียงวันมาจากข้อมูลสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25)

*วันที่ 15 ก.ค. 66 :

  • คาดว่าเป็นวันประชุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี (รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เทียบเคียงวันมาจากข้อมูลสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25)

หมายเหตุ ทั้งนี้ เวลาดังกล่าวอาจเร็วขึ้นได้ หากเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรกก่อนครบกำหนด 15 วันนับแต่วันประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอันเป็นการเลือกตั้งทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ