"บิ๊กตู่" แสดงความยินดี ส.ส.ป้ายแดงทุกคน ลั่นอยากให้ตั้งรัฐบาลได้เร็ว

ข่าวการเมือง Tuesday June 20, 2023 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้แสดงความยินดีกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครั้งแรก "ก็ยินดีกับท่านไปแล้ว ยินดีทุกวันอยู่แล้ว"

ส่วนกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ตนยังไม่ได้ข่าว ต้องไปดูในกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล

"ผมไม่รู้ ผมไม่เกี่ยวข้อง บอกแล้วว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ ในเรื่องทางการเมืองก็ว่ากันไป ก็ยินดีกับทุกคน ยินดีกับ ส.ส.ใหม่ป้ายแดงทุกคน ขอให้อยู่กันให้ครบก็แล้วกัน หลายคนอาจจะมีปัญหาบ้างอะไรบ้าง ก็แล้วแต่ท่าน" นายกรัฐมนตรีระบุ

กรณีมีข่าวพรรคเพื่อไทย ยอมให้พรรคก้าวไกลเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธจะให้ความเห็น เพราะมองว่าเป็นเรื่องภายในของพรรคที่ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับต้นๆ ที่ต้องไปตกลงกันเอง

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ จะโหวตประธานสภาฯ ไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้รอขั้นตอนที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ก่อน อย่าไปพิจารณาไกล เพราะพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้มีคะแนนเสียงมาก มีเพียง 36 เสียง ต้องฟังพรรคใหญ่ๆ คุยก่อน

ส่วนกระแสข่าวพรรคขั้วรัฐบาลเดิม จะจับมือกับพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อประธานสภาฯ แข่งกับพรรคก้าวไกลนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ก็เป็นข่าวไป ข่าวโคมลอย โคมจม ก็ว่ากันไป ส่วนจะมีโอกาสหรือไม่ ไม่รู้เหมือนกัน ไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้คุยกัน ก็ให้เขาดำเนินการตามขั้นตอนก่อน วันหน้าฝ่ายการเมืองก็ว่ากันเอง"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพราะปัญหามีมากที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง วันนี้ก็สุดแล้วแต่รัฐบาลใหม่จะบริหารต่อไปอย่างไร วันนี้ที่คุยกันเยอะก่อนจะออกมาให้สัมภาษณ์ ก็คุยเรื่องที่เป็นปัญหาของประชาชนที่ต้องแก้ปัญหาเร่งด่วน และจะแก้ไขปัญหาอย่างไรระหว่างที่เป็นรัฐบาลรักษาการ เพราะติดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 169 โครงการไหนที่จะต้องมีการอนุมัติใช้จ่ายงบประมาณ มีปัญหาหมด ต้องหามาตรการที่เหมาะสมดำเนินการ การตั้งรัฐบาลหากช้าเกินไป ก็จะมีปัญหาต่อไปเรื่อยๆ การเตรียมข้อมูลเพื่อส่งมอบให้รัฐบาลใหม่ก็ต้องมี ทุกกระทรวงก็เตรียมส่งต่อ

สำหรับการเตรียมความพร้อมรับมือการโหวตประธานสภาฯ หากมีความวุ่นวายเกิดขึ้นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย มีกฎหมายบ้านเมืองอยู่แล้ว ทั้งนี้ ไม่อยากให้เกิดความวุ่นวายขึ้น เพราะจะส่งผลเสียกับประเทศ

"ไม่อยากให้เกิดขึ้น ไม่ดีกับประเทศ ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตาม ลงบนถนนไม่ควรอยู่แล้ว ในช่วงสถานการณ์แบบนี้ เรื่องเศรษฐกิจ ความขัดแย้ง เรื่องต่างๆ วุ่นวายอยู่ ถ้าเราสามารถดำเนินการได้ตามรัฐธรรมนูญ สงบ สันติ ก็จบ ไม่อยากให้มีการปลุกปั่นกัน ข้างใดข้างหนึ่งทั้งสิ้น ไม่ว่าจะข้างผม หรือข้างใครก็แล้วแต่ และผมไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เดินสายพบประชาชนในพื้นที่ต่างๆ "สิ่งไหนทำได้ ก็ทำไป เหมาะสม ไม่เหมาะสม ก็แล้วแต่จะพิจารณากัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ