รัฐบาลปรับไทม์ไลน์ คาดเคาะ นายกฯ กลาง ก.ค.ก่อนเห็นโฉม ครม.ใหม่ปลายเดือน

ข่าวการเมือง Tuesday June 20, 2023 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้อัพเดทปฏิทินเวลาการทำงานของรัฐบาลชุดปัจจุบันให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบ หลังจากวานนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศรับรอง ส.ส. ครบทั้งหมด 500 คนไปแล้ว เร็วกว่ากำหนดเดิมถึง 3 สัปดาห์

ทั้งนี้ ภายใน 15 วัน หรือภายในวันที่ 3 ก.ค.66 คาดว่าจะมีรัฐพิธีเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร และการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ซึ่งในข้อบังคับกำหนดให้มีการประชุมภายใน 10 วันนับแต่วันที่เปิดประชุม หลังจากนั้นจะมีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะเกิดขึ้นราวกลางเดือน ก.ค.66

"รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ ว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกี่วัน จึงคาดเดาไม่ได้ ว่าจะได้นายกรัฐมนตรีในวันที่เท่าไร แต่หากเป็นกรณีที่เร็วที่สุด และทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่าจะได้นายกฯ ในช่วงกลางเดือน ก.ค.66" นายอนุชา กล่าว

เมื่อได้ตัวนายกรัฐมนตรีแล้ว จะเป็นการฟอร์ม ครม.ชุดใหม่ ซึ่งหากไม่มีเหตุล่าช้า คาดว่าจะแต่งตั้ง ครม.ได้ราวสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ก.ค. จากนั้น ครม.ชุดใหม่จะถวายสัตย์ปฏิญาณตนในช่วงราวสิ้นเดือน ก.ค.

"ตรงนั้นเป็นช่วงที่รัฐบาลปัจจุบัน ทำหน้าที่จนถึงมีคณะรัฐมนตรีใหม่ เข้าถวายสัตย์ฯ จากเดิมเราคาดว่าจะมีรัฐบาลใหม่ประมาณกลางเดือนส.ค. แต่ตอนนี้ปรับเร็วขึ้น คาดว่าจะได้ ครม.ใหม่ สิ้นเดือนก.ค. และ ครม.ชุดปัจจุบันก็จะจบสิ้นภารกิจ นี่เป็นประมาณการ ไม่ใช่สิ่งที่กำหนดแน่ชัด แต่คาดว่าจะเป็นตามนี้ ถ้าทุกอย่างดำเนินไปตามห้วงเวลาที่เหมาะสม" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ว่า ไทม์ไลน์ที่ตนแจ้งต่อครม. ไว้เป็นการประมาณการเปรียบเทียบกับอดีต ซึ่งจะเป็นช่วงปลายเดือน ก.ค.หรือต้น ส.ค.ซึ่งเร็วกว่าที่เราคิด แต่ตนไม่สามารถตอบกรอบเวลาที่ชัดเจนได้ เนื่องจากมีการผูกกับกรอบเวลาการเสด็จพระราชดำเนินเปิดประชุมรัฐสภา และการโปรดเกล้าฯ ประธานสภาคนใหม่ รวมถึงการกำหนดเลือกนายกรัฐมนตรีจะเสร็จสิ้นเมื่อใด กี่รอบกี่หน ซึ่งควบคุมไม่ได้ และไม่ควรไปควบคุมด้วย

ส่วนปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ คือ การเลือกนายกรัฐมนตรี แต่มี ส.ว.ออกมาตั้งกำแพงต้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลหรือไม่ ตนไม่ทราบ

หากการเลือกนายกรัฐมนตรีไม่มีกรอบเวลา จะช่วยลดข้อครหาว่ายื้อการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีการยื้อ เพราะการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงต้องขอ กกต. ซึ่ง กกต.ก็ไม่อนุญาตมาแล้วหลายรอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ