"หญิงหน่อย" อยู่ต่อ! ช่วยตั้งรัฐบาลใหม่ หวัง 2 พรรคจบสวยปมเก้าอี้ปธ.สภาฯ

ข่าวการเมือง Wednesday June 21, 2023 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรคอีก 5 คน เดินทางเข้าไปรายงานตัวที่สภาผู้แทนราษฎร พร้อมชี้แจงถึงกระแสข่าวที่จะลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า ที่ผ่านมา ในพรรคไทยสร้างไทย รู้อยู่แล้วว่าตนเองจะไม่รับตำแหน่งใดๆ โดยจะทำหน้าที่เป็นเพียงผู้นำในช่วงเริ่มก่อตั้งพรรค และย้ำว่ายังคงเจตจำนงเดิม โดยได้ประกาศในที่ประชุม 8 พรรคร่วมไปแล้วว่าจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ แต่ได้รับเสียงคัดค้านด้วยเหตุผลทางการเมือง เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่นิ่ง จึงอยากให้มีการพูดคุยเรื่องนี้อีกครั้งถึงจังหวะเวลาที่เหมาะสม และเห็นว่าสถานการณ์ตอนนี้ต้องประคับประคองให้มีรัฐบาลประชาธิปไตยให้ได้อย่างแท้จริงก่อน

อย่างไรก็ดี ไม่ได้มีใครขัดเจตนารมณ์ของตน เพียงแต่อยากให้นำประสบการณ์ทางการเมืองมาช่วยงาน โดยขอให้ไปรายงานตัวต่อสภาฯ ก่อน แล้วมาพูดคุยกันใหม่

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า จุดมุ่งหมายในการสร้างพรรคไทยสร้างไทย เพราะต้องการสร้างพรรคที่เป็นของประชาชน ทำการเมืองแนวใหม่ แม้จะเป็นส.ส.มานาน ก็ยิ่งเห็นปัญหามามากมาย จึงอยากแก้ไขให้ดีขึ้น และพรรคไทยสร้างไทย เป็นสถาบันการเมืองที่มั่นคงถาวร เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่พรรคของใครหรือนายทุน เปรียบตนเองเสมือนนั่งร้าน วางเสาเข็มให้กับพรรค เป็นสะพานเชื่อมโยง หาคนใหม่ๆ เข้ามาทำงานในพรรค และ ส.ส.ของพรรค จะทำหน้าที่แก้ไขปัญหาให้กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าลาหากออกจากตำแหน่ง ส.ส.แล้ว จะให้ใครมาแทน คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เมื่อตนลาออกแล้ว จะมีการเลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน แต่ตอนนี้ มีหลายคนแสดงเจตจำนงค์อยากทำงานเบื้องหลังกับตนมากกว่า แต่ไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ

ส่วนกระแสข่าวเรื่องโผ ครม.พิธา 1 ที่มีการเปิดกันออกมานั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า แม้จะไม่รู้ว่าที่มาของแหล่งข่าวคือใคร แต่ขอย้ำว่าพรรคไทยสร้างไทยไม่มีปัญหาอะไร จะพยายามเสียสละ เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปอย่างราบรื่น และประสบความสำเร็จ จึงไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องกระทรวง และการพูดคุยกับคณะทำงานประสานงานรัฐบาลเรื่องนี้ก็ยังไม่ลงตัว ตอนนี้ต้องเลือกประธานสภาฯ และนายกรัฐมนตรีให้ได้ก่อน พร้อมย้ำว่า การเลือกประธานสภาฯ สำคัญที่สุด เพราะหากการเลือกประธานสภาฯ ไม่ราบรื่น การจัดตั้งรัฐบาลก็จะลำบาก

ส่วนปัญหาตำแหน่งประธานสภาฯ ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า สิ่งที่ห่วงที่สุดจากประสบการณ์การทำงานมา 32 ปี ไม่ต้องการให้เกิดเหตุผลในการออกมารัฐประหาร ดังนั้นจึงอยากขอร้องทุกฝ่ายให้เห็นประโยชน์ของประชาชน โดยเฉพาะ 2 พรรคที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุด ต้องรู้ว่าตำแหน่งประธานสภาฯ สำคัญ ไม่ใช่แค่ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ยังมีความสำคัญกับสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ด้วย

"ขอฝากความหวัง และให้กำลังใจไว้กับพรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 ให้พูดคุยกัน เสียสละเพื่อส่วนรวม เพราะถ้าไปโหวตแข่งกันเมื่อไร ฝ่ายประชาธิปไตยจบแน่" หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ระบุ

พร้อมยืนยันว่า พรรคไทยสร้างไทย จะผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งพรรคได้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้าสู่สภาฯ แล้ว ที่จะให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ร. ไม่แก้หมวด 1 หมวด 2 และไม่ต้องทำประชามติ

"รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ได้มีปัญหาแค่ ส.ว. 250 คน แต่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง จะเห็นฤทธิ์เดชของแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เป็นกับดักใหม่ ซึ่งมีโทษถึงอาญาด้วย อาจทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้ เกิดวิกฤติทางการเมือง จากนี้ไปจะมีแต่กับระเบิด จึงต้องคืนประเทศและคืนอำนาจ การเขียนรัฐธรรมนูญให้กับประชาชน จากปลายปากกาประชาชนไม่ใช่กระบอกปืนจากเผด็จการ จากนี้ไปประเทศไทยจะไม่เจอแค่กับระเบิด เรื่องการเลือกประธานสภาฯ หรือเลือกนายกฯ แต่มีรัฐบาลแล้ว ก็จะเจอกับระเบิด ถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญ" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ