รทสช.ยันไม่เสนอชื่อส่งชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ

ข่าวการเมือง Wednesday June 21, 2023 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังนำ ส.ส.พรรคเข้ารับหนังสือรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า จะไปรายงานตัวที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (22 มิ.ย.) โดยพรรคมี ส.ส.เพียง 36 คน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารือกันมาโดยตลอด และก่อนเปิดประชุมสภาก็จะนัดหารือเรื่องการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีและประธานสภาฯ อีกครั้ง เพื่อซักซ้อมให้มติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ในส่วนของ รทสช.ยังไม่ได้คิดเรื่องการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานสภาฯ เพราะหน้าที่ในการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องของพรรคลำดับต้นๆ สำหรับ รทสช. เลือกตั้งครั้งแรกได้ ส.ส.มา 36 คนถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง หลังจากนี้จะมีการระดมความคิดเพื่อทบทวนวิธีการทำงาน และปรับปรุงพรรค รวมทั้งใช้คะแนน 4,700,000 เสียงที่ได้มาเป็นต้นทุนในการทำพรรคต่อไป นี่คือภารกิจสำคัญของ รทสช.

"ยอมรับว่า 36 ที่นั่ง ส.ส.ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการฟอร์มจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะในความเป็นจริงพรรคที่ร่วมเซ็นลงนาม MOU ก็มีกว่า 300 กว่าเสียงแล้ว ฉะนั้นตำแหน่งประธานสภาฯ ถ้าทางนั้นเสนอก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ซึ่งเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด" นายเอกนัฏ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ