ภูมิใจไทย นัด 25 มิ.ย.ปฐมนิเทศ ส.ส.-ถกแนวทางโหวตประธานสภาฯ

ข่าวการเมือง Wednesday June 21, 2023 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยว่า พรรคจะมีการสัมมนาปฐมนิเทศ ส.ส. ในวันที่ 25 มิ.ย.66 หลังจากนั้น จะเดินทางไปลงทะเบียน ส.ส. กับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 26 มิ.ย.66 โดยการสัมมนา ส.ส. จะหารือถึงการดูแลประชาชนว่าเรื่องใดที่เคยให้สัญญาไว้กับประชาชนตอนหาเสียง ก็ต้องดำเนินการให้สำเร็จ พร้อมกันนี้จะมีการประเมินผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาว่าพรรคมีจุดอ่อน-จุดแข็งตรงไหน อย่างไร ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของการเป็น ส.ส.ในนามพรรคภูมิใจไทย

"กรณีที่มี ส.ส.บางคนถูกร้องเรียนนั้น หากทำผิดก็ต้องรับโทษ แต่ถ้าไม่ได้ทำผิด เป็นการร้องเพื่อการกลั่นแกล้ง คนที่ถูกร้องย่อมไม่มีปัญหา อย่าลืมว่าการเมือง เรื่องการร้องเรียนคู่แข่งมันเกิดขึ้นได้ตลอด ส่วนจะมีผลให้จำนวน ส.ส.ของพรรคมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ก็ต้องรอดู ถ้ามีการร้องเรียนก็ไปชี้แจงหักล้างกัน" นายอนุทิน ระบุ

ส่วนกรณีที่มีข่าวความพยายามจะผลักดันให้นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาเป็นประธานสภาฯ นั้น พรรคภูมิใจไทยไม่มีความเห็น เพราะนายสุชาติ อยู่พรรคเพื่อไทย โดยในการสัมมนาในวันที่ 25 มิ.ย.จะมีการพูคุยเรื่องการลงมติเลือกประธานสภาฯ ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ทุกคน แต่ก่อนไปลงมติต้องหารือกันก่อนว่าจะไปในทิศทางไหน ซึ่งจุดแข็งของพรรคภูมิใจไทย คือความเป็นเอกภาพ ก็ต้องรักษาไว้ต่อไป

ส่วนการหารือเรื่องการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น จะต้องเป็นไปทีละขั้นตอน วันนี้เรื่องที่ทุกคนรอคอย คือ การรับรอง ส.ส.ซึ่งก็เกิดขึ้นแล้ว หากเทียบกับเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ก็ถือว่ากระบวนการทุกอย่างขับเคลื่อนได้เร็วกว่าที่คาด ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลต้องให้พรรคอันดับ 1 ดำเนินการก่อน พรรคภูมิใจไทยได้แต่ให้กำลังใจ แต่การมีรัฐบาลเร็วเป็นเรื่องที่ดี การทำงานจะมีความต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ