"เฉลิม" หวนคืนสภาฯ วันแรก สอนมวยคนรุ่นใหม่เล่นการเมืองให้เป็น

ข่าวการเมือง Thursday June 22, 2023 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เดินทางมารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมยอมรับว่า รู้สึกตื่นเต้นในการกลับมาสภาฯ อีกครั้งในรอบเกือบสิบปี โดยกล่าวขอบคุณประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทย และบอกว่าตอนนี้เผด็จการผ่านไป ประชาธิปไตยกลับมา

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงกรณีตำแหน่งประธานสภาฯ ที่การหารือระหว่างตัวแทนของพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล ยังไม่ลงตัว ว่า การเป็นประธานสภาฯ แม้อายุน้อยก็ไม่เป็นปัญหา สิ่งสำคัญอยู่ที่ความชำนาญ ความมั่นคง และต้องมีความเป็นกลาง ไม่ใช่มาบอกว่าประธานสภาฯ เป็นของพรรคไหน เพราะคนเป็นประธานสภาฯ จะต้องเป็นประธานของสภาฯ ไม่ใช่ประธานสภาฯ ของพรรคใดพรรคหนึ่ง

"ประธานสภาฯ พรรษาน้อยไม่เป็นปัญหา ถ้าเก่ง เป็นได้ แต่อย่าพูดว่าประธานสภาฯ เป็นของพรรคของผม หรือของพรรคไหน แบบนี้ไม่รู้การเมือง เลอะเทอะ ทำให้คนสับสน เขาเป็นประธานของสภาฯ ประธานสภาเป็นของทุกพรรค ไม่ใช่ของผม จะเอาแต่พรรคผม การเสนอกฎหมาย คนเดียวกฎหมายก็ไม่ผ่าน ซึ่งที่พูดมานั้นโง่..เห็นให้สัมภาษณ์ว่าบางพรรคได้คะแนนนิยมดี ก็ไม่เถียง แต่เฉลิมมาแล้ว อะไรไม่ถูกต้อง ไม่มีปราณี ต้องโต้แย้ง" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าหากตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่ลงตัว อาจทำให้การตั้งรัฐบาลยากขึ้นนั้น ร.ต.อ.เฉลิม มองว่าไม่มีรัฐบาลไหนตั้งง่าย ยากทั้งนั้น การตั้งรัฐบาลเพิ่งเริ่มต้น การรายงานตัว ส.ส.ยังไม่หมด จะบอกว่าเป็นรัฐบาล มีตำแหน่งนั้นตำแหน่งนี้ ขอให้ใจเย็น คนหนุ่มมักใจร้อน แต่คนแก่ก็คิดเป็น" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เมื่อถามความเห็นถึงกระแสข่าวที่จะมีผู้เสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า "ไม่กล้าพูด เพราะใหม่ไป หากพูดไป จะรู้มากไป ขอให้ประชุมพรรคก่อน"

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่เป็นคนรุ่นใหม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า "ผมจะเห็นพรรคอื่นเป็นนายกฯ ได้อย่างไร ต้องเห็นคนของพรรคเพื่อไทย เล่นการเมืองต้องเล่นให้เป็น ถ้าเห็นพิธา ดีกว่า ก็ไม่ใช่เฉลิม อยู่บำรุง"

เมื่อถามว่าไม่อยากเป็นรัฐมนตรีหรือ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า "ผมก็อยากเป็นรัฐมนตรี แต่พรรคจะให้หรือไม่ ไม่รู้ หากไม่ให้ ก็เป็นไม่ได้ ส่วนที่มีโผออกมาบอกว่าจะให้ตำแหน่ง รมช.กลาโหม ผมไม่รับ"

ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวตอนท้ายด้วยว่า การกลับเข้าสภาฯ รอบนี้ สภาฯ จะไม่เหงาแน่นอน แต่คงจะไม่กลับมาทวงตำแหน่ง "ดาวสภาฯ" แต่หากจะยกให้ก็ชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ