"ชาดา" เอาใจช่วย "พิธา" ตั้งรัฐบาล ติงด้อมต้องให้เกียรติคู่แข่ง อย่าเล่นเกินกติกา

ข่าวการเมือง Thursday June 22, 2023 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี เขต 2 ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีและประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ขึ้นอยู่กับมติของพรรค ซึ่ง ภท.อยู่ในระเบียบและกติกามาโดยตลอด การทำงานในสภาชุดที่แล้วถือว่าทำงานได้สมบูรณ์แบบ ทำตามระบบอยู่แล้ว ส่วนเรื่องการลงมติดังกล่าว พรรคยังไม่มีการประชุมเรื่องนี้

"เขาไม่เอาเรา เราจะไปโหวตให้เขาได้อย่างไร เราก็ต้องมีมติพรรค" นายชาดา กล่าว

หากพรรคมีมติเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี และประธานสภาฯ แล้วจะไม่มีการโหวตสวนหรือไม่ก็ต้องดูกัน แต่ ภท.ไม่เคยมีปัญหา วันนี้ได้แต่เอาใจช่วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้ตั้งรัฐบาลได้สำเร็จโดยเร็ว เราพร้อมเป็นได้ทุกฝ่าย ส่วนตัวเป็นรัฐบาลมา 3 ครั้ง ถือว่าเป็นวาสนา พร้อมฝากถึงสื่อมวลชนและผู้สนับสนุนว่า อย่าเล่นจนเกินเหตุ

"กติกามันมี วันเวลามันมี ยังไม่ถึงเวลา อย่าเพิ่งไปอะไร พอถึงวันเวลาอย่างไรก็หนีไม่พ้น พรรคอันดับหนึ่งก็ต้องจัดตั้งรัฐบาล ส่วนจะคุยกับใครได้ ไม่ได้ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ก็ต้องรอวันรายงานตัว รอเปิดสภาฯ และนัดประชุม มันมีเวลาของมัน ทำอย่างกับว่าวันนี้พรุ่งนี้แล้วโลกจะแตก ไม่มีเรื่องอื่นเลยหรือ" นายชาดา กล่าว

ส่วนปัญหาการถือหุ้นสื่อของนายพิธานั้น มองว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่สามารถตอบได้และตนเองก็ไม่รู้อะไร จะไปคาดเดาอะไรคงไม่ได้ เพราะกฎหมายระบุไว้ชัดเจนแล้ว หากไม่ผิดก็คือไม่ผิด

"วันนี้ประเทศไทย คนไทยมีประเด็นเรื่องกีฬา ที่ไปบอกว่าต้านยาเสพติด สร้างพลานามัย แต่ที่จริงแล้ว กีฬาคือทักษะของความเป็นมนุษย์ กีฬามีการแข่งขัน มีคู่ต่อสู้ มีลูกทีมที่คนในทีมต้องให้เกียรติกัน และให้เกียรติคู่ต่อสู้ มีกติกาคือกฎหมายของบ้านเมือง มีกรรมการคือเจ้าหน้าที่ และต้องมีเวลาในการเล่น หมดเวลาในการประกาศผลแพ้ชนะแล้วก็จบ แล้วก็เป็นไปตามครรลอง คนที่ค้าขายบ้านตรงข้ามกัน อาจจะค้าขายแข่งกัน แต่ปิดร้าน 5 โมงเย็น ก็มากินข้าวกันได้ นี่คือทักษะความเป็นมนุษย์ แต่วันนี้สังคมไทยกำลังลืมทักษะการเป็นมนุษย์" นายชาดา ระบุ

นายชาดา กล่าวว่า คนที่เป็นคู่ต่อสู้กับเรา ก็ไม่ใช่ศัตรูเรา คู่ต่อสู้ทางการกีฬา หรือคู่ต่อสู้ทางการค้าก็ไม่ใช่ศัตรู มีอะไรก็ค่อยๆ พูด ค่อยๆ จากันเรื่องนี้สำคัญที่สุด ต้องให้เกียรติผู้ชนะ และให้เกียรติผู้แพ้ด้วย ยิ่งกว่านั้นต้องรู้ว่าประเทศนี้มีกติกามีกฎหมาย ตราบใดที่กรรมการยังไม่เป่านกหวีด อย่ามาบีบบังคับสังคมให้เดินตาม

ขอให้ทุกคนใจดีๆ ข่าวอื่นมีเยอะแยะ เพราะถ้าเร่งเร้าบ้านเมืองจะวุ่นวายมากกว่า เวลานี้ยังมีคนที่ไม่เข้าใจการเมือง ไม่เข้าใจระบบอีกเยอะ แล้วไปมองแค่พวกตนถูกอย่างเดียว มันก็จะอยู่กันลำบากในบ้านเมือง

"คุณอย่ามาทึกทักกัน อย่าบีบสังคมให้ตามใจคุณ นั่นถือว่าคุณผิดมารยาท ขาดน้ำใจนักกีฬา เช่นเดียวกัน ถ้าคนที่ไม่ยอมรับนายพิธา เขาก็อาจขาดน้ำใจนักกีฬา ก็ได้" นายชาดา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ