"บัญญัติ" ลั่นถึงเวลาปฏิรูป ปชป.จริงจัง หวังกก.บห.ชุดใหม่พาพรรคเข้มแข็งเหมือนอดีต

ข่าวการเมือง Thursday June 22, 2023 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มองว่าพรรคคงต้องปฏิรูปจริงจัง ความจริงก็ทำมาเรื่อยๆ แต่ครั้งนี้คงต้องทำอย่างจริงจังมากขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราถดถอยลงไปมาก โดยทุกคนหวังว่าวันที่ 9 กรกฎาคมจะได้กรรมการบริหารพรรคที่ออกมาแล้วมีความหวังมากขึ้น

สำหรับกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะต้องผสมผสานระหว่างคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่า ซึ่งพรรคฯ พูดเสมอว่าประชาธิปัตย์เป็นพรรคของคนทุกรุ่น

สำหรับสิ่งที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ ต้องเข้ามาทำเป็นอันดับแรกนั้น นายบัญญัติ กล่าวว่า คงต้องมีการปรับปรุงโครงสร้างของพรรค เพราะเชื่อปัญหานี้น่าจะมองตรงกัน และต้องหารือกันให้ตกผลึกว่าสิ่งใดที่ควรต้องทำ เพื่อนำพาให้พรรคก้าวไปสู่การเติบโตและแข็งแรงได้เหมือนที่เคยเป็นมาในอดีต

ส่วนคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคนั้น นายบัญญัติ กล่าวว่า ต้องมีอุดมการณ์ตรงกับสิ่งที่พรรคต้องการ คือ ความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งเรายืนหยัดเรื่องนี้มาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมาก แม้ช่วงหลังๆ ความชัดเจนเรื่องเหล่านี้ลดลงไปบ้าง เพราะสภาพการเมืองในประเทศ

"บางครั้ง การยืนหยัดท้าทายอะไรบางอย่าง ตรงไปตรงมามากเกินไป ก็ใช่ว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ สิ่งที่ประชาธิปัตย์ระมัดระวังอยู่เสมอ คือความรู้สึกประชาชนที่มีต่อพรรค บางครั้งเราระมัดระวังมากเกินไป ก็ทำให้เกิดภาวะเดินหน้าถอยหลังบ้าง ซึ่งบางครั้งอาจไม่ถูกใจคนรุ่นใหม่บ้าง" นายบัญญัติ กล่าว

เมื่อถามว่า จะมีการทาบทามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายบัญญัติ กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็จะมีสมาชิกพรรคเห็นว่ามีใครเหมาะสมก็จะไปเชื้อเชิญมา ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมา ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไร ส่วนนายอภิสิทธิ์ จะเหมาะสำหรับการปฏิรูปพรรคในขณะนี้หรือไม่นั้น ก็มีคนพูดในทำนองนี้ แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีอีกหลายคนที่ถูกพูดถึง

"ตอนนี้ มีมากกว่า 1 ชื่อ ที่ยังไม่เป็นข่าวก็มี ต้องยอมรับความจริงว่าประชาธิปัตย์ เป็นพรรคที่มีความเป็นประชาธิปไตยค่อนข้างสูง ความคิดก็จะแตกต่างกันออกไป ถ้ามีข้อยุติออกไปอย่างไรแล้ว ก็คงจะต้องเป็นไปตามนั้น"

ขณะที่เรื่องการโหวตประธานสภาฯ นั้น นายบัญญัติ กล่าวว่า ต้องเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารชุดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ