"ศักดิ์สยาม" ให้กำลังใจก้าวไกลตั้งรัฐบาลสำเร็จ ไม่กังวลถูกเช็คบิลย้อนหลัง

ข่าวการเมือง Saturday June 24, 2023 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นำทีม ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เดินทางเข้ามารับหนังสือรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมระบุว่า ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยและพรรคร่วมรัฐบาลในปัจจุบัน ยังไม่ได้หารือกันถึงเรื่องการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่ในการประชุมพรรคภูมิใจไทยวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.) คาดว่าจะมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาหารือร่วมกัน รวมทั้งการอัพเดทสถานการณ์การเมืองล่าสุดด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ยังไม่ชัดเจน รวมถึงสมการทางการเมืองจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่นั้น เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังการรายงานตัว ส.ส.ไม่ครบถ้วน รวมทั้งต้องรอความชัดเจนในการเจรจาระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลก่อน ขอให้เป็นสิทธิของพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งได้ดำเนินการก่อน

"รอให้รายงานตัว ส.ส.แล้วเสร็จ และเปิดประชุมสภาฯ ทุกอย่างจะชัดเจน เพราะขั้นตอนดำเนินการทางกฎหมายมีอยู่แล้ว ขออย่าคาดการณ์สถานการณ์อะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ และพรรคภูมิใจไทย ยืนยันเคารพหลักการตามระบอบประชาธิปไตยให้สิทธิพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง เป็นผู้ดำเนินการก่อน" นายศักดิ์สยาม ระบุ

สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่จะมาทำหน้าที่ประธานสภาฯ นั้น นายศักดิ์สยาม แสดงความเห็นว่า ประธานสภาฯ จะต้องเป็นผู้ที่ควบคุมการประชุม มีความเป็นกลางทางการเมือง สิ่งเหล่านี้เป็นคุณสมบัติของผู้ที่จะเสนอตัวเข้ามาเป็นประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติ 1 ใน 3 อำนาจอธิปไตยสำคัญ

ส่วนกรณีที่ขณะนี้มีหลายสูตรในการจัดตั้งรัฐบาล และหนึ่งในนั้นมีสูตร "ถ้ามีภูมิใจไทยต้องไม่มีก้าวไกล" นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวเพียงว่า ขอให้รอพรรคก้าวไกลที่ชนะการเลือกตั้งอันดับ 1 ได้ดำเนินการ

ส่วนเรื่องการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่อาจทำให้การโหวตนายกรัฐมนตรีมีปัญหานั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า จะรอดูการวินิจฉัยเรื่องนี้ให้เรียบร้อยก่อน จึงจะค่อยตัดสินใจ อย่างไรก็ดี ขอให้กำลังใจพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมา ประชาชนได้มอบความไว้วางใจตามครรลองประชาธิปไตย

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวถึงการส่งมอบงานกระทรวงคมนาคมว่า เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะมีระบบราชการขับเคลื่อนได้อยู่ ขณะที่รัฐมนตรีก็ขับเคลื่อนแนวนโยบายภาพรวม ทั้งนี้ ไม่วิตกกังวลว่าจะมีการถูกเช็คบิลย้อนหลัง เพราะหากดำเนินการตามกฎหมาย ก็ไม่ควรต้องไปกังวลใดๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้ามารับหนังสือรับรองช่วงครึ่งวันแรกว่า มียอดรวม ส.ส. ที่เข้ามารับหนังสือรับรองในช่วงเช้าแล้วทั้งหมด 38 คน และมีรายงานว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรรคภูมิใจไทย จะเดินทางเข้ามารับหนังสือรับรอง ส.ส.ในช่วงบ่ายวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ