"นพดล" เชื่อปมร้อนเก้าอี้ปธ.สภาฯ ได้ข้อยุติในวงหารือเพื่อไทยพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday June 26, 2023 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงปัญหาการชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ประเด็นดังกล่าวจะสามารถหาข้อสรุปและทางออกได้แน่นอน ซึ่งทางออกมี 2 ทางเท่านั้น คือ 1.เป็นของพรรคก้าวไกล หรือ 2.เป็นของพรรคเพื่อไทย ดังนั้นคณะทำงานที่พรรคได้มอบหมายให้ไปเจรจา รวมทั้งท่าที ส.ส.ของพรรค เชื่อว่ามีทางออกที่ดี และจะไม่กระทบต่อความมุ่งมั่นในการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วม

"กรณีความเห็นที่หลากหลายในพรรคเพื่อไทย เป็นปกติของพรรค และนักการเมือง จะให้ทุกคนเห็นตรงกัน คงไม่ง่าย แต่วันที่ 27 มิ.ย. ที่จะหารือกันในพรรคเพื่อไทย จะมีข้อยุติที่เป็นประโยชน์ทุกฝ่าย โดยพรรคเพื่อไทยคิดเสมอว่า ต้องไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง ข้อสรุปที่ได้ จะเอื้อต่อการร่วมรัฐบาลกันต่อไป มั่นใจว่ามีทางออกที่ดี จะไม่มีปัญหาที่ประชาชนฟังแล้วผิดหวัง และลดทอนความคาดหวังของรัฐบาล 8 พรรค" นายนพดล ระบุ

ส่วนกรณีการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่าทีของ ส.ว.ค่อนข้างชัดเจนว่าจะไม่โหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งอาจทำให้เสียงโหวตให้นายพิธา ไม่เพียงพอนั้น นายนพดล ระบุว่า ไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ว่าจะมี ส.ว.โหวต หรือไม่โหวตให้นายพิธามากน้อยเพียงใด แต่ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยยังยึดมั่นที่จะสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนสาเหตุอื่นจะเป็นอย่างไร หรือสถานการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร ขอให้รอดู

พร้อมเห็นว่า การตั้งรัฐบาลล่าช้า ย่อมมีผลกระทบทั้งในแง่ของความมั่นใจของนักลงทุน และไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ ดังนั้นทุกฝ่ายทราบดีว่าต้องตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด และพรรคเพื่อไทย ไม่มีแผนสำรองในเรื่องปัญหาการเลือกนายกฯ และจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า โดยยังยึดตาม MOU ที่ 8 พรรคได้ลงนามร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ