ก้าวไกล มั่นใจปมเก้าอี้ประธานสภาฯจบด้วยดี ย้ำยังเชื่อใจพรรคเพื่อไทยโหวตนายกฯ

ข่าวการเมือง Monday June 26, 2023 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความชัดเจนของตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า พรรคก้าวไกล จะมีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย วันที่ 28 มิ.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ เพื่อจะนำไปเสนอต่อที่ประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 29 มิ.ย.

พร้อมยืนยันตามหลักการเดิมว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ ควรเป็นของพรรคที่ได้คะแนนเสียงมากเป็นอันดับ 1 เพียงแต่ต้องให้เวลากับพรรคเพื่อไทยในการพูดคุย และมีข้อสรุปกันภายในพรรคเพื่อไทยก่อน ซึ่งพรรคเพื่อไทย จะประชุม ส.ส.พรรค และกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 27 มิ.ย.นี้

"เรื่องนี้ ต้องให้ผ่านกระบวนการที่พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ก่อน คิดว่าจะนำไปสู่ข้อสรุปที่ดี นำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันและประสบความสำเร็จ และยังเชื่อว่าพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ยังคงมุ่งมั่นทำตามเจตนารมย์ของประชาชน ที่อยากเห็นพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมมาบริหารประเทศ แทนรัฐบาลชุดปัจจุบัน" เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุ

ส่วนความคืบหน้าการเจรจากับสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น นายชัยธวัช มองว่า ส.ว.ส่วนใหญ่รอดูการเลือกประธานสภาฯ และ ส.ว.ส่วนใหญ่ยังมีมาตรฐานเดียวกันกับการเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2562 ว่า ถ้าพรรคการเมืองใดสามารถรวมเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ ได้ ก็ควรได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

"การเลือกประธานสภาฯ จะเป็นตัวสะท้อนว่า การจับมือร่วมกันระหว่าง 8 พันธมิตรจากพรรคการเมืองที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ ยังคงมีความเหนียวแน่นเหมือนเดิม เมื่อผ่านเรื่องนี้ไปแล้ว ก็จะทำให้ ส.ว.จำนวนมาก มีความเชื่อมั่นว่า พรรคก้าวไกล ยังเป็นแกนนำในการรวบรวมเสียงส่วนใหญ่ของสภาผู้แทนราษฎรได้" นายชัยธวัช กล่าว

ส่วนในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายชัยธวัช ยืนยันว่า พรรคก้าวไกล ยังเตรียมไว้เพียงฉากทัศน์เดียว เพราะหากมีฉากทัศน์อื่น ก็อาจเกิดความขัดแย้งในบ้านเมืองได้ เพราะเพิ่งผ่านการเลือกตั้งมา และในประชาธิปไตย การเลือกตั้งน่าจะเป็นกระบวนการหาข้อยุติระหว่างฝ่ายต่างๆ ที่เห็นไม่ตรงกันได้มากที่สุด

"ฉากทัศน์ที่วางไว้ ควรจบในครั้งเดียว ไม่เช่นนั้น หลายฝ่ายก็กังวลว่า หากกระบวนที่เดินหน้าไปไม่ปกติ ไม่มีความชัดเจนทางการเมือง เกิดความกังวลในเสถียรภาพทางการเมือง ก็จะกระทบหลายส่วน ทั้งประชาชนที่รอรัฐบาลใหม่มาแก้ปัญหาในหลายเรื่อง รวมถึงภาคเอกชนด้วย" นายชัยธวัช กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากวันโหวตจริง พรรคเพื่อไทยพลิกเป็นฝ่ายชนะได้นายกรัฐมนตรีขึ้นมา พรรคก้าวไกล จะสามารถร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ นายชัยธวัช ยังเชื่อว่า พรรคเพื่อไทย มีความจริงใจที่จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกล หลายพรรคได้ผ่านการต่อสู้เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยมาแล้ว เคยต่อต้านรัฐประหารร่วมกันมาแล้ว และยังเชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทยจะร่วมฟื้นฟูประชาธิปไตยร่วมกับพรรคก้าวไกล

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมเรียกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เข้าไปชี้แจงเรื่องการถือหุ้นไอทีวี นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ทางพรรคยังไม่ได้รับหนังสือจาก กกต. แต่ก็พร้อมไปชี้แจง ตามข้อมูลที่เคยนำเสนอไปทั้งทางโซเชียล และผ่านสื่อไปบ้างแล้ว ก็น่าจะชัดเจนว่า สถานะไอทีวีเป็นอย่างไร

พร้อมกันนี้ อยากเรียกร้องให้ กกต.เรียกบริษัท ไอทีวี เข้าไปชี้แจงด้วยว่า ในรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าไม่ตรงกับข้อเท็จจริง หรือข้อพิรุธต่างๆ ในงบการเงินนั้น เป็นอย่างไร และอยากให้ยืนยันว่า บริษัทไอทีวีเอง ยังประกอบกิจการสื่อหรือไม่ เพื่อทำให้เกิดความสมบูรณ์ในการพิจารณา ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ