ชาติไทยพัฒนา เตรียมคุยลูกพรรคแนวทางโหวตประธานสภาฯ

ข่าวการเมือง Tuesday June 27, 2023 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า จะเดินทางไปรายงานตัวส.ส.ต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมสมาชิกทั้ง 10 คน ในวันพรุ่งนี้ เวลา 11.00 น. และหากทราบวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ชัดเจน ทางพรรคจะมีการนัดหารือกันถึงแนวทางการโหวตเลือกประธานสภาฯ ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด และจะได้ดูว่ามีแคนดิเดทจากพรรคใดบ้าง

ส่วนหลักการลงมติของพรรคนั้นจะต้องฟังความเห็นที่หลากหลายในพรรค เพราะปัจจุบันมีอยู่หลายแนวทาง ไม่ว่าจะเป็น ดูประสบการณ์การทำงาน และศักยภาพการควบคุมการประชุมสภา เพราะช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา การประชุมจะมีเหตุการณ์ต่างๆ ศักยภาพในการควบคุมและความแม่นยำ ในการใช้กฎหมาย รวมทั้งวุฒิภาวะทางอารมณ์และความรู้ คิดว่าเป็นหัวใจสำคัญของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานสภาฯคนต่อไป แต่ขอยืนยันว่าจะต้องหาคนมี่เหมาะสมที่สุด เพราะไม่ได้เป็นเพียงแค่ประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่เป็นประธานรัฐสภาด้วย ส่วนทางพรรคจะให้มีฟรีโหวตหรือไม่ตคงตอบไม่ได้ เพราะเป็นการโหวตลับ ต้องหารือการภายในพรรคอีกครั้ง และต้องฟังความเห็นของสมาชิกพรรคว่ามีแนวทางอย่างไร

หัวหน้าพรรค ชทพ.กล่าวว่า การลงมติเลือกประธานสภาฯ คงไม่ได้พิจารณาเรื่องใดเป็นพิเศษ ต้องพิจารณาถึงคุณสมบัติและความเหมาะสมเป็นอย่างไร เพราะพรรคให้ความสำคัญกับศักยภาพในการดูแลการประชุมสภาฯ ซึ่งหากรู้วันเลือกประธานสภาฯ รวมถึงแคนดิเดทที่แน่นอนจะมีการพูดคุยกับทางพรรคร่วมรัฐบาลเดิม

ทั้งนี้ เชื่อว่า ในการประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฏรจะเป็นไปด้วยดี โดยมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ซึ่งเป็น ส.ส.ที่มีความอาวุโสสูงสุดทำหน้าที่ประธานสภาฯ ชั่วคราว ซึ่ง พล.ต.ท.วิโรจน์ เป็นผู้ที่คร่ำหวอดในการเมืองมานาน เป็นผู้ใหญ่ที่มีคนนับหน้าถือตา คิดว่าจะสามารถควบคุมการประชุมให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

ส่วนกระแสข่าวพลิกขั้วในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้มีหลายกระแส มีทั้งข่าวลือ ข่าวปล่อยมากมาย ประชาชนต้องฟังหูไว้หู ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อนท่ามกลางกระแสการเมืองที่ร้อนแรงของสังคม โดยเฉพาะช่วงหลังการเลือกตั้ง ซึ่งประชาชนต้องใช้ความระมัดระวังในการทำความเข้าใจแต่ละข่าว และอย่าเพิ่งมั่นใจอะไร 100% จากข่าว โดยเฉพาะจากโซเชียลมีเดียที่ไม่มีแหล่งที่มา บางครั้งเป็นเฟคนิวส์ ดังนั้นการใช้วิจารณญาณเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม แต่ละเรื่องก็จะมีขั้นตอนในการดำเนินการ

นายวราวุธ กล่าวถึงกระแสข่าวการซื้อตัว ส.ส.งูเห่าคนละ 100 ล้านบาทว่า ช่วงนี้มีข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวปล่อย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่มีข่าวต่างๆออกมาเพราะเป็นช่วงที่ใกล้เปิดสภา จึงขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งรีบตัดสินใจ เพราะไม่รู้ว่าคนที่ให้ข่าวมานั้นมีเจตนาเช่นไร แต่ว่าการซื้อตัว ส.ส.บางครั้งก็ไม่แน่ใจ เพราะไม่มีหลักฐานมายืนยัน เป็นเพียงแค่ข่าวลือ ข่าวปล่อย ส่วนการจะมายืนยันอะไรได้จริงๆ นั้น เรียกว่าจะมีการพูดคุยหลังประตูปิดและหลังม่านที่คงไม่มีใครทราบได้ แต่ก็คิดว่าไม่ควรจะมีเรื่องไม่ดีที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ