ส.ส.-กก.บห.พรรคเพื่อไทยรวมตัวถกเครียดประกาศยึดเก้าอี้ประธานสภาฯ

ข่าวการเมือง Tuesday June 27, 2023 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงภายหลังการประชุม ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคว่า ที่ประชุมส่วนใหญ่มีความเห็นว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรควรเป็นของพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้เป็นมติ โดยมอบหมายให้คณะกรรมการเจรจาไปเสนอต่อพรรคก้าวไกลในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.)

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคเห็นว่าตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นตำแหน่งสำคัญ ควบคุมกำกับดูแลการทำงานของสภาฯ ต้องวางตัวเป็นกลางตอบสนองทุกพรรค มีความรู้ ความสามารถ มีวุฒิภาวะ เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ซึ่งกรรมการบริหารพรรคทราบว่าคณะเจรจาได้เสนอสูตร 14+1 เพราะเห็นว่ามีความเป็นธรรม ให้เกียรติซึ่งกันและกัน โดยพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งนายกฯ พรรคเพื่อไทยควรได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ประชุมเห็นควรยืนยันสูตรดังกล่าวเพื่อนำเสนอพรรคก้าวไกลในการประชุมระหว่าง 2 พรรคในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นความชอบธรรม มีเหตุมีผลซึ่งคณะเจรจาต้องยืนในหลักการนี้

"นี่ไม่ใช่การแก่งแย่งตำแหน่ง แต่เราเห็นความจำเป็นในการจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ และมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ให้สำเร็จ พรรคเพื่อไทยเชื่อว่าการมีประธานสภาฯ ของพรรคเพื่อไทยจะทำให้สภาเดินหน้าราบรื่น เรียบร้อย ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้สมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ยืนยันตรงกันว่า ให้คณะเจรจา ยืนยันกับทางคณะเจรจาของพรรคก้าวไกล คือ ให้ยึดตามข้อเสนอเดิม คือ พรรคเพื่อไทยได้ 14+1 ตำแหน่ง คือ ได้ประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า อย่างไรก็ตามที่ประชุมวันนี้ไม่ถือว่าเป็นมติของพรรค แต่เป็นความเห็นพ้องของสมาชิก ให้ผู้เจรจานำเจตจำนงค์นี้ไปคุยกับพรรคก้าวไกลเพื่อให้ได้ข้อสรุป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ