"วิษณุ" เผยยังไม่เลื่อนประชุมครม. 4 ก.ค. แม้ตรงวันประชุมสภาฯนัดแรก

ข่าวการเมือง Wednesday June 28, 2023 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่มีการเลื่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า ออกไปจากวันอังคารที่ 4 ก.ค. แม้จะตรงกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก ซึ่งมีรัฐมนตรีบางคนที่เป็น ส.ส. และต้องเข้าร่วมประชุมสภาฯ ด้วย

"การประชุมครม. ในวันที่ 4 ก.ค.นี้ ยังมีตามปกติ แม้จะมีรัฐมนตรีบางคนติดประชุมสภาฯ ขณะนี้ ยังไม่ได้มีการคิดที่จะเลื่อนวันประชุมครม.ออกไป" นายวิษณุ กล่าว

พร้อมมองว่า ในการประชุม ครม. ต้องมีรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมอย่างน้อย 1 ใน 3 หรือคิดเป็น 12 คน จากทั้งหมด 36 คน ซึ่งตนเชื่อว่าการประชุม ครม. ในวันอังคารหน้ายังทำได้ตามเดิม เพราะรัฐมนตรีส่วนใหญ่สอบตก

ส่วนกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้กำชับให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงเตรียมสรุปงานเพื่อส่งต่อให้กับรัฐบาลชุดใหม่ ไม่ใช่การส่งมอบงาน แต่เป็นการกำชับให้แต่ละกระทรวงสรุปรายงานการดำเนินการของตัวเองเพื่อนำเสนอต่อรัฐมนตรีใหม่ที่เข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่มีมาทุกสมัย เพราะคนที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีใหม่ก็อยากรู้งานของกระทรวงนั้นๆ

"การส่งมอบงานระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาลแบบเป็นทางการนั้นยังไม่เคยทำกัน แต่เคยมีดำริในรัฐบาลของนายบรรหาร ศิลปอาชา ซึ่งขณะนั้นนายบรรหารต้องการจะส่งมอบงานให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ หัวหน้าพรรคความหวังใหม่ ที่จะมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่พรรคความหวังใหม่ปฏิเสธการรับมอบงาน เพราะเห็นว่าการส่งมอบงาน หมายความว่าคนหนึ่งเป็นคนตั้งแล้วมอบงานไป เมื่อคนนี้เกษียณออกไปแล้วมีอีกคนเข้ามาแทน แต่พรรคความหวังใหม่ถือว่าเขามาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน จึงไม่ต้องทำพิธีส่งมอบงานส่งแฟ้มอะไรกันให้เป็นสัญลักษณ์" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับตนเห็นว่าถ้าทุกกระทรวงทำได้ก็จะเป็นเรื่องดี เพราะอย่างน้อยทำให้เห็นว่าในช่วงที่ผ่านมาแต่ละกระทรวงได้ทำอะไรไปแล้ว และมีอะไรที่จะต้องทำ เพราะบางครั้งรัฐมนตรีที่เข้ามาใหม่ไปเสียเวลาทำอย่างอื่นก่อน โดยไม่รู้ว่ามีอะไรเป็นเรื่องเร่งด่วน จึงถือเป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงต้องรายงานรัฐมนตรีคนใหม่ว่ามีงานอะไรที่ค้างอยู่ และมีเรื่องใดบ้างที่ต้องทำในเวลาจำกัด นี่คือสิ่งที่นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกกระทรวงต้องทำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ