"อดิศร" ซัดก้าวไกลไร้มารยาท ลักไก่เสนอชื่อปธ.สภาฯ ก่อนได้ข้อสรุป ขู่ปล่อยฟรีโหวต

ข่าวการเมือง Wednesday June 28, 2023 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า กรณีที่พรรคก้าวไกลเสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น ถือเป็นการลักไก่ เพราะขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาโควต้าตำแหน่งประธานสภาฯ ว่าจะเป็นของพรรคใด

"จู่ๆ กลับมาเสนอชื่อนายปดิพัทธ์เป็นประธานสภาฯ ถือว่าออฟไซด์ ต้องถามว่ามีมารยาทและจิตสำนึกหรือไม่ เพราะยังไม่มีข้อตกลงใดๆ ว่าตำแหน่งนี้จะเป็นของพรรคใด ยิ่งการเลื่อนวงเจรจาออกไปไม่มีกำหนด จะให้พรรคเพื่อไทยเตรียมตัวอย่างไร จะไปเจรจากับใคร" นายอดิศร กล่าว

ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอเกลี่ยตำแหน่งรัฐมนตรีเพิ่มให้พรรคก้าวไกลเป็น 15+1 แลกกับตำแหน่งประธานสภาฯ นั้น ตนคิดว่าอย่าไปยุ่งกับตำแหน่งฝ่ายบริหารเลย เพราะคุยกันลงตัวแล้ว ถ้าจะไปปรับอะไรอีก ต้องมาคุยกับ ส.ส.ก่อน เดี๋ยวจะมีปัญหาอีก ยังหวังว่าระยะเวลาที่เหลืออยู่ทั้ง 2 พรรคจะตกลงทำความเข้าใจกันได้ แต่ถ้าตกลงกันไม่ได้จริงๆ ก็ต้องปล่อยฟรีโหวตเลือกประธานสภาฯ ในวันที่ 4 ก.ค.66

"เราจะเสนอชื่อคนของเราเองเป็นประธานสภาฯ ไม่ต้องไปยืมมือพรรคใด แต่พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อใครนั้น ต้องรอให้ตกลงกันก่อนว่าตำแหน่งดังกล่าวจะเป็นของพรรคใด ยอมรับว่าเป็นห่วงเช่นกัน หากมีปัญหาความขัดแย้งเรื่องการเลือกประธานสภาฯ ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลอาจมีปัญหาสะเทือนถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ เป็นการตีหัวปลาสะเทือนหัวนาค" นายอดิศร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ