สะพัดเพื่อไทย-ก้าวไกลนัดถกประธานสภาฯ พรุ่งนี้ หากดีลจบอาจลงพื้นที่ขอนแก่นร่วมกัน

ข่าวการเมือง Thursday June 29, 2023 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ในพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.) แกนนำก้าวไกลจะมีการหารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทย แต่ยังไม่ระบุพื้นที่

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่เลือกตั้งของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคเหนือ และแคนดิเดทประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรคชนะเลือกตั้ง 2 เขต จาก 4 เขต

จากนั้นวันที่ 1 ก.ค.66 นายพิธา และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี จะไปขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชนด้วยกันที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อยืนยันว่าทั้ง 2 พรรคจะจับมือกันตั้งรัฐบาลต่อไป

ส่วนวันที่ 2 ก.ค.66 จะมีการประชุม 8 หัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อประกาศมติและท่าทีของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาฯ และจุดยืนอื่นๆ ของรัฐบาลชุดใหม่ ก่อนเข้าร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาในวันจันทร์ที่ 3 ก.ค.66 และประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกประธานสภาฯ คนใหม่ในวันถัดจากนั้นไป

อย่างไรก็ตาม หากวันที่ 30 มิ.ย.66 ทั้ง 2 พรรคสามารถตกลงและแถลงข่าวร่วมกันได้แล้วก็จะมีกิจกรรมต่อเนื่องในวันที่ 1-2 ก.ค.66 แต่หากวันที่ 30 มิ.ย.66 ไม่มีการแถลงร่วมกันก็งดมีกิจกรรมในวันที่ 1-2 ก.ค.66 รวมถึงต้องปล่อยฟรีโหวตในการเลือกประธานสภาฯ

ด้านเจ้าหน้าที่พรรคเพื่อไทย ยังไม่ยืนยันกำหนดดังกล่าวว่าจริงหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ