ชัยวุฒิ ยันไร้สัญญาณขอเสียงพปชร. โหวตนายกฯ

ข่าวการเมือง Friday June 30, 2023 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการจับตาการเลือกนายกรัฐมนตรี จะใช้แนวทางเสียง ส.ส.มากกว่าเสียง ส.ว. และล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เดินทางไปอังกฤษเพื่อไปดีลลับนั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า "เราจะไปเติมเสียงเพื่ออะไร ยังไม่ได้มีการพูดคุย ยังไม่ได้มีการเจรจาใดๆ"

ขณะนี้ พล.อ.ประวิตร ยังนิ่งๆ ไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร แต่รอดูสถานการณ์ทางการเมือง เพราะสุดท้ายแล้วก็ต้องรอดูว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาล จะยังคงเดินตาม MOU ไปจนถึงวันเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่

ส่วนที่นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ออกมาเดิมพัน 5 แสนบาทว่า พล.อ.ประวิตร จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายชัยวุฒิ มองว่า เป็นเพียงความเชื่อของนายสิระ แต่ในส่วนของพรรคยังไม่ได้มีการประชุมกรรมการบริหาร หรือพูดคุยเรื่องนี้แต่อย่างใด เป็นเพียงการพูดคุย หรือคาดเดาของแต่ละฝ่ายที่วิเคราะห์การเมือง

อย่างไรก็ดี ต้องขอบคุณที่มีการวิเคราะห์ว่า พล.อ.ประวิตร จะเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งส่วนตัวก็สนับสนุนอยู่แล้ว อยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้ที่มีความพร้อม และมีคุณสมบัติครบถ้วน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับการลงมติและสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงนั้น

* แนะ "ปดิพัทธ์" จะเป็นปธ.สภาฯ ต้องลดบทบาท "ตัวตึง"

นายชัยวุฒิ ยังแสดงความเห็นต่อกรณีที่พรรคก้าวไกล จะเสนอนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าจะมีผลต่อการทำงานในสภาฯ อย่างไรนั้น มองว่า การเสนอคนที่มีบทบาทออกหน้าให้กับพรรคมากๆ เมื่อมาเป็นประธานสภาฯ จะต้องลดบทบาทลง เพราะประธานสภาฯ จะต้องมีความเป็นกลาง มีบารมี และทำหน้าที่ประสานงานกับทุกพรรคได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งขณะนี้ ยังมีกฎหมายอีกหลายฉบับรอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ ซึ่งอาจมีการขัดแย้งกันทางความคิดค่อนข้างมาก ดังนั้น คนเป็นประธานสภาฯ จะต้องใช้วุฒิภาวะ เพื่อทำให้การทำงานในสภาฯ เดินหน้าไปได้

"คนที่มีลักษณะเป็นตัวตึง หรือมาสู้ให้พรรคมากๆ พอเป็นประธานสภาฯ จะต้องลดบทบาทลงไป เพราะประธานสภาฯ ต้องมีความเป็นกลางในที่ประชุม และต้องประสานงานกับทุกพรรค ต้องมีบารมี สามารถคุยกับทุกพรรคได้ หากตึงเกินไป ก็ทำงานร่วมกันยาก อยากได้คนที่สามารถทำให้สภาเดินหน้าได้ เพราะสภาฯ มีความขัดแย้งทางความคิดเยอะ" นายชัยวุฒ กล่าว

พร้อมยอมรับว่า เรื่องความอาวุโสของประธานสภาฯ ก็มีส่วน รวมถึงประสบการณ์ และสไตล์ในการทำงานที่ต้องเข้ากับ ส.ส.ทุกคนได้ แต่ที่สำคัญที่สุด คือ เรื่องการวางตัวเป็นกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ