เพื่อไทยคาดได้ข้อสรุปประธานสภาฯก่อนเที่ยงพรุ่งนี้พร้อมเปิดแถลง

ข่าวการเมือง Sunday July 2, 2023 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร คณะกรรมการเจรจาทั้ง 2 ฝ่าย ได้ปรึกษาหารือตลอดแบบไม่เป็นทางการ ซึ่งคณะกรรมการ 2 ฝ่ายให้เกียรติในกระบวนการทำงาน ซึ่งพรรคเพื่อไทย มีความเห็นที่หลากหลายและมีความเห็นต่างเยอะมาก กระบวนการทำงานต้องอาศัยข้อบังคับพรรค และจำเป็นต้องฟังความเห็น และจะเข้าสู่กระบวนสู่ที่ประชุมที่ประชุมส.ส.และกรรมการบริหารพรรคในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.) โดยนำข้อเสนอจากที่ประชุมคณะกรรมการสองฝ่ายเข้าสู่ที่ประชุมพรรค

พร้อมย้ำว่า พรรคยึดมั่นในเจตจำนงเป็นฝ่ายประชาธิปไตย จะร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และถ้าผลการเจรจาที่เป็นข้อสรุปสุดท้ายไม่เป็นตามที่ประชาชน จะกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค เพราะฉะนั้นพรุ่งนี้มั่นใจว่า จะได้ข้อสรุปที่มั่นใจว่า เป็นประโยชน์ต่อการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน และคาดว่า ก่อนเที่ยงจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนและแถลงข่าวให้ทราบ

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ย้ำว่า เรื่องตำแหน่งประธานสภายังไม่ได้ข้อสรุปและยังอยู่ในกระบวนการ และเมื่อพรรคเพื่อไทยมีข้อสรุปชัดเจน จะมีการแจ้งให้พรรคก้าวไกลทราบ

"มั่นใจว่า ข้อสรุปที่ได้รับพรุ่งนี้ น่าจะเป็นข้อสรุปที่ดีที่สุด สำหรับประเทศชาติและประชาชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง"นพ.ชลน่าน กล่าว

ส่วนข้อสรุปทั้ง 8 พรรคจะมีการโหวตเลือกประธานสภาไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอบยาก แต่มั่นใจว่าทุกอย่างจะได้ข้อสรุปที่ดี ก่อนวันที่ 4 ก.ค.

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า กระบวนการขอความเห็นร่วมของพรรคเพื่อไทยเป็นไปตามข้อบังคับ แม้จะมีความเห็นต่าง แต่ก็ต้องมีข้อสรุปร่วมกันออกมา ส่วนจะมีการฟรีโหวตเกิดขึ้นหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถือเป็นมุมมองที่มีความหลากหลาย แต่ความเป็นพรรคมีความสำคัญที่สุดถือว่ามีความสำคัญที่สุด

นายพิธา ยิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลยังรอความชัดเจนเรื่องตำแหน่งประธานสภาจากพรรคเพื่อไทย ชี้ยังมีเวลา ควรโฟกัสเรื่องประเด็นนี้

ส่วนกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยยอมตำแหน่งประธานสภาให้กับพรรคก้าวไกล แต่หากนายพิธา ไม่ผ่านด่านโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องเปิดโอกาสให้พรรคเพื่อไทยนั้น นายพิธา กล่าวว่า ถ้าทำให้ประชาชนสับสนก็ต้องขออภัย แต่เรามีความตั้งใจจริงในการจัดตั้งรัฐบาล เราอย่าเพิ่งเปิดประเด็นใหม่ เพราะจะสร้างความสับสนให้กับสังคม ควรจะให้เกียรติพรรคเพื่อไทยและรอฟังพรุ่งนี้ดีกว่า

หากมีการเสนอชื่อบุคคลอื่นเป็นประธานสภาฯต่างจากที่ตกลงกันไว้ นายพิธา กล่าวว่า อย่าเปิดประเด็นใหม่ ควรจะค่อยๆหารือกัน เพราะจะส่งผลต่อเสถียรภาพของตลาดทุนด้วย

ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยมีมติยื่นประธานสภาในนามพรรคเพื่อไทย ทางพรรคก้าวไกลจะยังคงยื่นประธานสภาในส่วนของพรรคหรือไม่ พิธา กล่าวว่า ไม่อยากให้เปิดประเด็นใหม่ ทุกอย่างมีกระบวนการ

ด้านนายวันมูฮะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีพรรคประชาชาติยังอยากได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่สอง ในฐานะพรรคอันดับสามหรือไม่ ว่า พรรคประชาชาติ ต้องการตั้งรัฐบาลเพื่อประชาชน ถ้าสามารถจัดตั้งรัฐบาลเพื่อประชาชนได้ก็ยินดีเสียสละในเรื่องต่างๆ ได้ ซึ่งทั้ง 8 พรรคมอบให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ใช้เวลาที่เหลืออยู่ 40 กว่าชั่วโมงให้เป็นเวลาแห่งชัยชนะของประชาชน ไม่เช่นนั้นฝ่ายที่ไม่ใช่ประชาธิปไตยพร้อมจะแทรกเข้ามา

ทั้งนี้ ตนเชื่อในความเป็นส.ส.ของ 2 พรรคน่าจะเข้าใจ พรรคประชาชาติไม่มีเงื่อนไขใด ถ้าเราทำพลาดเรื่องนี้ไป อาจทำให้คนที่เชียร์ฝ่ายประชาธิปไตย เขาอาจไม่ให้อภัย แม้มีเวลาน้อยต้องทำให้ได้ เวลาไม่ใช่เงื่อนไข แต่ความเสียสละเพื่อประชาธิปไตยของประชาชนสำคัญกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ