ปชป. นัดประชุมส.ส.พรรคพรุ่งนี้เช้า เคาะมติโหวตประธานสภาฯ

ข่าวการเมือง Monday July 3, 2023 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปชป. นัดประชุมส.ส.พรรคพรุ่งนี้เช้า เคาะมติโหวตประธานสภาฯ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวแนวทางการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยย้ำคำเดิมว่า อยู่ที่ 2 พรรคใหญ่ คือ ก้าวไกล (ก.ก.) กับเพื่อไทย (พท.) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประธานสภาฯ หรือจะเป็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลก็ตาม เพราะ 2 พรรคนี้รวมกันก็เสียงข้างมากอยู่แล้ว ถ้า 2 พรรคนี้ชี้ใคร คนนั้นก็อยู่ในฐานะที่จะมีโอกาสได้รับเลือกอยู่แล้ว ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับการตกลงกันของ 2 พรรค

แม้แต่ในเรื่องตั้งรัฐบาลก็ขึ้นอยู่กับ 2 พรรคใหญ่ ถ้า 2 พรรคใหญ่ตกลงกันได้ ทุกอย่างก็ไม่มีทางตันในการที่จะเดินหน้าไปสู่การตั้งรัฐบาล ทำได้ทั้งนั้น รัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้ทำได้อยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะทำหรือไม่

ส่วนกระแสข่าวจะมีการเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ เพื่อเป็นทางออกแก้ข้อขัดแย้งระหว่าง 2 พรรคใหญ่นั้น นายจุรินทร์ ไม่ขอวิจารณ์ อยู่ที่ 2 พรรคใหญ่ จะเป็นใครคนนั้นก็คือคนที่จะได้รับเลือกเป็นประธานสภาฯ เพราะคุมเสียงข้างมาก

โดยวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) เวลา 08.30 น. จะมีการประชุม ส.ส.ของพรรคที่รัฐสภา เพื่อร่วมกันพิจารณาว่าจะมีมติโหวตประธานสภาฯ อย่างไร ส่วนจะเปิดให้ฟรีโหวต หรือลงมติไปในทิศทางเดียวกันอย่างไรนั้น ต้องขอคุยกันในวันพรุ่งนี้ก่อน

"ไม่มีอะไรยาก ขอให้ชัดเจนก่อนว่า 2 พรรคนี้ว่าอย่างไร ต้องนับ 1 จากตรงนั้นเลย อย่างที่เคยเรียนว่าจะตัดสินใจอย่างไร ก็อยู่ที่ 2 พรรค ถ้าเพื่อไทย-ก้าวไกลจับมือกันแน่น ก็เป็นเสียงข้างมากอยู่แล้ว เสนอใคร คนนั้นก็มาที่ 1 อยู่แล้ว" นายจุรินทร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคการเมืองที่เป็นรัฐบาลเดิม ไม่ได้มีการคุยกันว่าจะเสนอชื่อใครเข้ามาชิงตำแหน่งประธานสภาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ