ส.ว.เสรี โต้ข่าวลือส.ว.เรียกรับผลประโยชน์ แลกโหวต "พิธา" นั่งนายกฯ

ข่าวการเมือง Wednesday July 5, 2023 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวถึงกระแสข่าวมี ส.ว.บางกลุ่มเรียกรับผลประโยชน์เพื่อแลกโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯ เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ตนไม่ทราบข้อเท็จจริงและไม่ทราบตัวตนว่า ส.ว.เป็นใคร ตนไม่เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นจริง เนื่องจากการซื้อเสียง ส.ว.เพื่อแลกโหวตนั้นไม่ใช่จะเกิดแค่วงเล็กๆ เพราะต้องได้เสียงถึง 60-70 เสียง หากจะซื้อแค่ 10-20 เสียง จะไม่สามารถรับประกันว่าจะได้รับเสียงโหวตที่เพียงพอตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ 376 เสียง ขณะนี้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมีเสียง 311 เสียง ดังนั้นยังขาดอีกเกือบ 70 เสียง หากทำจริงตนเชื่อว่าจะมีการบันทึกหลักฐานไว้คงไม่ยอมให้การจ่ายผลประโยชน์มูลค่ามหาศาลกันฟรีๆ หรือไร้หลักฐาน

"ข่าวที่ออกมา ผมมองว่าไม่เป็นผลดีกับใครทั้งนั้น ยิ่ง ส.ว.เองไม่เป็นผลดีแน่นอน เพราะคนที่จะโหวตนั้นต้องถูกจับจ้อง และมองว่ามีผลประโยชน์หรือเป็นไปตามกระแสข่าวหรือไม่" นายเสรี กล่าว

นายเสรี กล่าวว่า ส.ว.คงมีการพูดคุยแต่เป็นแบบธรรมชาติและเป็นปกติ อีกทั้งในสัปดาห์หน้า วันที่ 10-11 ก.ค.66 ส.ว.จะมีการประชุม หลังจากที่มีการเปิดสมัยประชุมสภาฯ แล้ว โดยทิศทางการโหวตนายกฯ นั้น ไม่ใช่ตนจะยืนยันจุดยืนเดิมหรือไม่ แต่พรรคก้าวไกลและนายพิธา ควรแสดงจุดยืน หากไม่ยอมถอยเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ตนจะไม่ถอยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ