"พิเชษฐ์" เผยสภาฯ วางกรอบโหวตนายกฯ 3 ครั้ง มั่นใจไร้ปัญหา

ข่าวการเมือง Thursday July 6, 2023 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) ว่าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์ถึงการวางกรอบโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.66 ว่า เบื้องต้นได้วางกรอบรอบแรก วันที่ 13 ก.ค.66 หากยังโหวตและคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ จะกำหนดให้รอบที่สอง เป็นวันที่ 19 ก.ค.66 และหากยังไม่ได้อีก ได้วางกรอบรอบที่ 3 ในวันที่ 20 ก.ค.66 เบื้องต้นมองว่า กรอบทั้ง 3 วันนั้นจะเพียงพอที่จะได้นายกรัฐมนตรี

"ผมเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะที่ประชุม 8 พรรค ต้องทำตาม MOU ที่จะต้องจับมือกันไป ซึ่งต้องพูดคุยกันเป็นการภายใน ไม่น่าจะมีปัญหา" นายพิเชษฐ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกระแสของ ส.ว.ที่จะไม่โหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดทจากพรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ทราบจำนวน ส.ว.ที่แน่ชัดว่าจะสนับสนุนนายพิธา แต่เท่าที่พูดคุยกับ ส.ว.มีเจตนาที่ดีที่ต้องการให้การจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ประเทศชาติจะได้เดินหน้าได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การโหวตนายกรัฐมนตรี รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าจะเลือกได้กี่ครั้ง หากครั้งแรกได้ก็ถือว่าจบ แต่ถ้าไม่ครบ 376 เสียง ก็จะเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาปรึกษากันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เพราะขณะนี้ประชาชนรอรัฐบาลใหม่ จึงต้องทำให้เกิดความสมดุล และเหมาะสม

ส่วนข้อเสนอหากโหวตครั้งแรกไม่ผ่านจะนัดครั้งต่อไปเป็นวันที่ 19 ก.ค.66 นั้นเห็นว่า เป็นเวลาที่เหมาะสม และเลขาธิการสภาฯ มีเวลาทำหนังสือแจ้งถึงสมาชิก แต่ยังต้องดูหน้างานอีกครั้ง และได้ปรึกษานายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาแล้วก็เหมาะสมดี ส่วนจะต้องเว้นระยะเวลาออกไป 7 วันนั้น แม้ไม่ได้มีข้อกำหนด แต่ต้องการให้สมาชิกรัฐสภามาประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงข้อเสนอของ ส.ว.ที่อยากให้เว้นระยะเวลาการประชุมรัฐสภาไว้ 14 วันว่า ไม่มีปัญหา ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ส่วนตัวอยากให้เกิดความเรียบร้อยและความพร้อมให้มากที่สุด เพราะเป็นวาระสำคัญในการเลือกผู้นำประเทศ จึงต้องทำให้มีความพร้อมและโปร่งใสที่สุด พร้อมย้ำว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งต่อไปยังสามารถเสนอชื่อบุคคลเดิมซ้ำได้อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ