"วันนอร์" เชื่อวันโหวตนายกฯ ราบรื่น หวังส.ว.ใช้ดุลพินิจเพื่อประเทศ

ข่าวการเมือง Friday July 7, 2023 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งว่า พร้อมน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานให้แก่สมาชิกรัฐสภาในพิธีเปิดประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 3 ก.ค.66 เพื่อนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติต่อไป

สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ 2560 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 2563 ส่วนกรอบเวลาของการประชุมตลอดจนเรื่องของความรวดเร็วอย่างไรนั้นต้องปฏิบัติตามข้อบังคับ

นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า การโหวตเลือกนายกฯ เป็นหน้าที่ของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ คือเป็นองค์กรในการทำหน้าที่เลือกนายกฯ เพื่อไปบริหารประเทศต่อไป เพราะประชาชนและปัญหาของประเทศชาติกำลังรอคอยอยู่ เราก็ต้องทำหน้าที่เพื่อให้ได้นายกฯ เพราะเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ถ้าพูดคุยล่วงหน้าอาจจะไม่ตรงกับสถานการณ์จริง ดังนั้นต้องรอดูวันที่ 13 ก.ค.66 ก่อน ซึ่งคาดว่าการประชุมจะดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย แต่หากไม่เสร็จสิ้นในวันที่ 13 ก.ค.66 ก็จะได้หารือกับประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภาว่า อาจจะมาพิจารณาต่อในวันที่ 19 ก.ค.66 ซึ่งน่าจะเป็นวันที่เหมาะสมที่สุด เพราะเว้นไปหนึ่งสัปดาห์ แต่การประชุมวันที่ 19 ก.ค.66 จะเสร็จเรียบร้อยหรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุม

ส่วนข้อกังวลของ ส.ว.เรื่องการเสนอชื่อคนเดิมซ้ำในการโหวตนายกฯ นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว.ก็เป็นอิสระที่จะใช้ดุลพินิจตามรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ส.ว.แต่ละคนจะโหวตอย่างไร เชื่อว่าทุกคนมีประสบการณ์ในการใช้ดุลยพินิจเพื่อประเทศชาติและประชาชนที่ถือเป็นสิ่งสำคัญ และทุกคนจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดตามที่ประชาชนคาดหวัง

ทั้งนี้ในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ เชื่อว่า ประเทศชาติของเราต้องการความสมัครสมานสามัคคี เพราะเรามาทำงานตรงนี้เพื่อประเทศชาติ และประชาชน ขอให้ทุกท่านได้สนับสนุนให้มีนายกฯ มาเป็นผู้นำของประเทศอย่างดีที่สุดตามที่ทุกท่านได้รอคอย พร้อมทั้งมองว่าหลายฝ่ายมีส่วนสำคัญอย่างพรรคการเมือง รัฐสภา ประชาชน และสื่อมวลชน ที่จะทำให้งานในวันที่ 13 ก.ค.นี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนข้อกังวลเรื่องการชุมนุม นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง กล่าวว่า ประชาชนมีสิทธิที่จะชุมนุมภายใต้ขอบเขตอำนาจหน้าที่ ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ตามกฏหมาย พ.ร.บ.การชุมนุม ส่วนการทำงานขณะนี้ยังไม่ได้แบ่งงานที่ชัดเจน ซึ่งจะได้มีการพูดคุยกันในวันที่ 10 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ