8 พรรคร่วมนัด 11 ก.ค. ประชุมเตรียมความพร้อมโหวต "พิธา" นั่งนายกฯ

ข่าวการเมือง Sunday July 9, 2023 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกล ได้นัดหารือ 8 พรรคร่วมรัฐบาลเพื่อเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 11 ก.ค.นี้ เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา โดยมีวาระที่จะหารือกันเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี และสรุปสถานการณ์ทางการเมือง แต่เข้าใจว่าไม่มีการพูดคุยกันถึงกรณีที่หากไม่สามารถโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้า และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลได้ในครั้งแรกว่าจะต้องโหวตอีกกี่ครั้ง เนื่องจากทางพรรคก้าวไกล มีความมั่นใจว่าจะโหวตครั้งเดียวผ่าน พร้อมย้ำว่าพรรคร่วมทั้ง 8 พรรค จะเสนอชื่อนายพิธา เพียงชื่อเดียว

ส่วนที่อาจจะมีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีแข่งจากพรรคการเมืองอื่นนั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า ได้มีการประเมินเรื่องนี้ และกำลังจับตาดูสถานการณ์อยู่ แต่เชื่อว่าหัวหน้าพรรคการเมืองหลายพรรคต่างไม่เห็นด้วยกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ดังนั้น จึงไม่น่าจะมีการเสนอชื่อนายกฯ แข่ง

"เท่าที่ฟังจากการให้สัมภาษณ์ของหัวหน้าพรรคหลายๆ พรรค เขาก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ฉะนั้น โอกาสที่จะมีการเสนอแข่งนั้น คิดว่ายังไม่น่ามี แต่ก็ต้องติดตามสถานการณ์ของแต่ละพรรค คาดว่าแต่ละพรรค อาจจะมีการประชุมในวันอังคารนี้" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุ

สำหรับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรีให้นายพิธา นั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า ทางพรรคก้าวไกล ไม่ได้แจ้งให้ทราบว่าขณะนี้มีกี่เสียงแล้ว

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า พรรคเพื่อไทย ได้กำหนดประชุมพรรคในวันพุธที่ 12 ก.ค. เนื่องจากมีหลายวาระที่จะต้องหารือกัน เช่น การปฎิบัติหน้าที่ของ ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร ว่าควรจะต้องทำอะไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า ทั้ง 8 พรรคจะลงมติไปในแนวทางเดียวกัน คือ สนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีเพียงชื่อเดียว และในวงหารือของ 8 พรรค ยังไม่มีการคุยถึงแผนสำรองหากนายพิธา ไม่ผ่านการโหวตในรอบแรก แต่มีแนวโน้มว่าจะเสนอชื่อนายพิธา อีกในรอบต่อไป แต่ก็มีความกังวล หากพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามเสนอชื่อแข่งขัน แต่เชื่อว่าสมาชิกทุกคนจะเคารพเสียงของประชาชนส่วนใหญ่

ส่วนการแบ่งโควตากระทรวงนั้น เบื้องต้นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้เริ่มมีการเจรจากันบ้างแล้ว ส่วนพรรคขนาดเล็ก ยังไม่มีความชัดเจน คาดว่าต้องรอโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ