"ธนกร" ชี้หาก "พิธา" โหวตนายกฯ ครั้งแรกไม่ผ่าน ไม่ควรเสนอซ้ำ

ข่าวการเมือง Tuesday July 11, 2023 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า เย็นนี้ พรรคฯ ได้นัดประชุมกันเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.นี้ พร้อมย้ำว่า พรรคจะไม่เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคลงแข่ง ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลเดิม จะมีการหารือนอกรอบในประเด็นนี้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่อาจจะคุยกันก่อนโหวตก็เป็นได้ ทุกพรรคสามารถพูดคุยกันได้อยู่แล้ว

"แต่ถ้าจะเสนอ (แคนดิเดทนายกฯ) ก็ต้องมาพูดคุยกันก่อน ซึ่งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ อาจจะมีการพูดคุยกันก็ได้" นายธนกร กล่าว

ส่วนที่มีนักวิชาการและนักการเมืองออกมาชี้นำหรือกดดัน ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกฯ นั้น นายธนกร มองว่า ส.ว.เป็นผู้ที่มีวุฒิภาวะ และมีความเป็นผู้ใหญ่ จึงไม่ควรต้องไปชี้นำ ส่วนการที่แคนดิเดทนายกฯ จะมีการแสดงวิสัยทัศน์นั้น ตนเห็นว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาประชาชนรู้อยู่แล้วว่าแคนดิเดทนายกฯ ของแต่ละพรรคมีวิสัยทัศน์อย่างไร จึงเห็นว่าไม่ควรใช้เวลามาก

เมื่อถามว่า หากชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดทนายกฯ ไม่ผ่านในรอบแรก แล้วครั้งที่ 2 มีการเสนอชื่ออีกครั้ง พรรครวมไทยสร้างชาติจะเสนอญัตติคัดค้านหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ต้องรอดูหน้างาน แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรมีแล้ว

"ไม่มีสิ่งไหนจะไปเปลี่ยนใจคนได้ภายใน 1-2 วัน เพราะเขาดูมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งแล้ว ดังนั้นกลไกต่างๆ เดินหน้าแล้ว ส่วนตัวอยากให้กลไกการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนใครจะได้เป็นนายกฯ นั้น อยู่ที่ ส.ส.และ ส.ว.โหวตกัน และไม่ควรอ้างประชาชน เพราะประชาชนก็เลือกมาทุกพรรค" รองหัวหน้า รทสช.กล่าว

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าการโหวตครั้งแรกก็คงจะรู้ผลแล้ว แต่ถ้ายังไม่ได้ ก็ควรเปิดโอกาสให้พรรคอันดับ 2 ทำหน้าที่จัดตั้งรัฐบาล และหากพรรคอันดับ 2 ตั้งไม่ได้ ก็ต้องเปิดโอกาสให้พรรคอันดับ 3 ต่อไป

"การโหวตครั้งแรกก็คงได้แล้ว ถ้าไม่ได้ ก็ต้องเปิดโอกาสให้พรรคอันดับสองจัดตั้งรัฐบาลไป ถ้าอันดับ 2 ตั้งไม่ได้อีก ก็ต้องเปิดโอกาสให้พรรคอันดับ 3 จัดตั้งไป หรือถ้าจะมีองค์ประกอบเงื่อนไขใหม่ ก็ค่อยไปว่ากัน แต่ไม่ควรใช้เวลานาน" นายธนกร ระบุ

ส่วนกรณีที่จะมีม็อบมาชุมนุมในวันโหวตเลือกนายกฯ นั้น นายธนกร กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าคนที่ชื่นชอบแต่ละพรรคการเมืองก็มีอยู่ คนที่ชื่นชอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ก็มีมาก ดังนั้นจึงไม่อยากให้มีบรรยากาศที่ประชาชนออกมาชุมนุม ซึ่งการแสดงความคิดเห็น สามารถทำได้อยู่แล้วตามระบอบประชาธิปไตย

อย่างไรก็ดี ไม่อยากให้มีการเคลื่อนไหวในลักษณะปลุกระดม หรือใช้มวลชนมากดดัน ส.ส.หรือ ส.ว. เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ควร แต่หากจะมีการชุมนุมก็ควรจะเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฏหมาย และได้ทราบว่า กทม.ได้จัดพื้นที่สำหรับชุมนุมไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นประชาชนก็ไม่ควรจะไปเคลื่อนไหวในพื้นที่ที่มีปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ