"อนุทิน" ใจหาย บิ๊กตู่ วางมือการเมือง เชื่อไม่ใช่เพื่อเงื่อนไข "มีเรา ไม่มีลุง"

ข่าวการเมือง Tuesday July 11, 2023 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณี พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศวางมือทางการเมือง และได้ลาออกจากสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มีท่าทีอะไรเลย ก่อนประกาศวางมือทางการเมือง และที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าวันนี้ท้องฟ้าแจ่มใส คงหมายความไปตามนั้นที่ท้องฟ้าที่ทำเนียบรัฐบาลแจ่มใส

พร้อมกันนี้ ยอมรับว่า รู้สึกใจหาย เพราะได้ร่วมงานการเมืองกับพล.อ.ประยุทธ์ มายาวนาน

"ท่านได้ปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจทุกอย่าง ตั้งแต่ปี 62 เป็นต้นมา ท่านให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งผมก็รู้สึกใจหาย ที่ท่านวางมือทางการเมือง เพราะเป็นคนรู้จักกัน แต่ท่านก็ไม่ได้หลุดอะไรออกมาเลย แม้ในการประชุมครม. เมื่อเช้า เพราะวันนี้ท่านก็ดูมีท่าทีอารมณ์ดี" นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ นายอนุทิน ไม่ได้แสดงความเห็นว่าการวางมือทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ ในครั้งนี้ จะถือเป็นการตัดเงื่อนไข "มีเรา ไม่มีลุง" ออกไปหรือไม่ โดยกล่าวเพียงว่า ต้องไปถาม พล.อ.ประยุทธ์เอง พร้อมยืนยันว่าการร่วมงานกันตลอด 4 ปี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำที่ทุ่มเททำงานอย่างหนัก คำนึงถึงประโยชน์ประเทศบ้านเมือง และสถาบันหลักของชาติ รวมถึงให้เกียรติในการทำงานซึ่งกันและกัน

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตการลาออกของ พล.อ.ประยุทธ์ จะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ทำงานง่ายขึ้น (ตั้งรัฐบาล) หรือไม่ นายอนุทิน บอกว่า ไม่คิดไปถึงตรงนั้น เพราะขณะนี้การจัดรัฐบาลเป็นสิ่งที่พรรคอันดับ 1 ร่วมกับ 7 พรรคกำลังทำอยู่ ส่วนพรรคภูมิใจไทย ที่เป็นอันดับ 3 ก็ยังยืนยันว่าไม่มีแนวคิดที่จะไปชิงจัดตั้งรัฐบาล และเคยพูดชัดเจนว่าไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เมื่อถามต่อว่าการถอยของ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นการยุติความขัดแย้งทางการเมืองหรือไม่ เพราะมีการระบุว่าไม่เอาคนที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายอนุทิน มองว่า ยังไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร เราควรจะมองไปข้างหน้า ทุกคนมีอดีตหมด ถ้ามัวแต่ย้อนมองอดีต แล้วอดีตเป็นตัวตั้ง เพื่อให้มันเป็นอุปสรรคในการเดินไปข้างหน้าโดยมีประเทศชาติเป็นเดิมพัน มันก็ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร ซึ่งวันนี้การเลือกตั้งก็รีเซ็ทแล้ว

"การยุติบทบาททางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็น่าจะเป็นอีกปุ่มหนึ่งที่รีเซ็ท ก็น่าจะพอแล้ว รีเซ็ทบ่อยๆ ก็ไม่ดี" นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ